Lượt thăm:240957230   Đang Online: 820

Số lượt xem: 2399
Gửi lúc 07:49' 14/12/2011
Phát ngôn ấn tượng nhất của ngành xây dựng năm 2011
Chủ tịch Hà Nội: "Cải tạo chung cư cũ như húc đầu vào tường", Bộ trưởng Xây dựng mới nhậm chức khẳng định: "Sẽ can thiệp để công chức có nhà ở", Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn "Không có đại gia nào thao túng quy hoạch Hà Nội", Bộ Xây dựng đề xuất ngân hàng "ra tay" giải cứu thị trường bất động sản, Vinaconex Xuân Mai dự định tung ra thị trường căn hộ 30m2 với giá 5 triệu đồng/m2 là những phát ngôn ấn tượng của quan chức ngành xây dựng trong năm 2011.

"Cải tạo chung cư cũ như húc đầu vào tường"

"Húc đầu vào tường đá" là phát biểu của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo về việc cải tạo chung cư cũ trong nội thành, sau khi Bộ trưởng Xây dựng yêu cầu thành phố phải làm quyết liệt.

Chiều ngày 17/11/2011, Bộ Xây dựng làm việc với UBND TP Hà Nội bàn biện pháp phối hợp thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước ngành xây dựng trên địa bàn TP, việc triển khai xây dựng theo Quy hoạch chung Thủ đô vừa được phê duyệt, xây dựng nhà ở xã hội, cải tạo chung cư cũ...



Ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội


Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Hiện Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có gần 2.000 chung cư cũ, ảnh hưởng đến chất lượng đô thị, bộ mặt kiến trúc và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân nên rất cần nâng cấp xây dựng lại.

Ông Dũng cho biết, Bộ Xây dựng đang soạn nghị định cải tạo sửa chữa chung cư cũ. Theo đó, Nhà nước là chủ đầu tư đứng ra làm bởi nếu sập đổ thì người dân chịu thiệt, Nhà nước chịu trách nhiệm. Thành phố cần quyết liệt, đưa ra quy trình xây dựng, lộ trình cụ thể về việc thay đổi, di dời và chuẩn bị sẵn quỹ nhà bố trí cho dân di chuyển trong quá trình xây dựng lại; cần quy hoạch và xây dựng đồng bộ các khu đô thị mới để đưa dân đi thay vì tái định cư tại chỗ như hiện nay...



Nhiều chung cư cũ của Hà Nội đang chờ được cải tạo.


Ví việc cải tạo chung cư cũ “như việc húc đầu vào tường đá”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo lấy ví dụ, cải tạo chung cư Nguyễn Công Trứ phải bổ sung 2.000 tỷ đồng xây 22 tầng và rất khó thuyết phục người dân di dời vì thương hiệu hộ khẩu ở trung tâm,  trong khi chất lượng nhà tái định cư lại không bằng được với nhà ở thương mại nên mấy năm nay chưa giải quyết được.

Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng: "Sẽ can thiệp để công chức có nhà ở"



Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng


Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng sau khi mới nhậm chức cho biết, ưu tiên hàng đầu của ông trong nhiệm kì bộ trưởng là phát triển chung cư sở hữu có thời hạn và nhà cho thuê ưu đãi nhằm đáp ứng nhu cầu của công chức, viên chức tại các đô thị: "Thời gian tới chúng ta cần phát triển mạnh nhà ở xã hội. Đây là các loại nhà dành cho những người không có điều kiện tiếp cận với nhà ở thị trường hàng hóa, trong đó có đội ngũ công chức, viên chức, người nghèo ở đô thị, công nhân các khu công nghiệp, sinh viên, người không có thu nhập.

Trong loại nhà ở xã hội này sẽ phân ra nhiều nhóm, gồm căn hộ chung cư bán giá rẻ, căn hộ cho thuê và trả góp giá rẻ, căn hộ cho thuê giá rẻ và nhà cho những người không có tiền để thuê (như người tàn tật, người cô đơn không nơi nương tựa, người mất sức lao động không có thu nhập…). Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có thu nhập trung bình là những đối tượng có thể mua hoặc thuê nhà giá rẻ", Ông Dũng phát biểu.

"Không có đại gia nào thao túng quy hoạch Hà Nội"

Chiều 29/7, lễ công bố quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 do Bộ Xây dựng và UBND thành phố Hà Nội tổ chức đã diễn ra tại Cung Triển lãm Quy hoạch Quốc gia (Từ Liêm, Hà Nội).



Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn.


Trong lễ công bố quy hoạch chung Hà Nội, trước câu hỏi có sự lo ngại đồ án quy hoạch có sự thao túng của đại gia bất động sản, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn đã khẳng định với báo chí: "Tôi là người chỉ đạo xây dựng từ đầu, không thấy có bất cứ đại gia nào tham gia đồ án quy hoạch Hà Nội".

Quy hoạch chung Hà Nội được kỳ vọng đem lại cơ hội đầu tư cực lớn cho cộng đồng doanh nghiệp. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn khẳng định: “Chắc chắn khi Quy hoạch chung được phê duyệt, công bố rộng rãi, tình hình đầu tư bất động sản sẽ có thay đổi lớn”.

Theo quy hoạch, đến năm 2050, thủ đô Hà Nội là trung tâm đầu não chính trị, hành chính quốc gia, đô thị loại đặc biệt; là trung tâm văn hóa, giáo dục đào tạo và khoa học kỹ thuật quan trọng của cả nước; là một trong những trung tâm kinh tế, giao dịch, du lịch, thương mại, dịch vụ của cả nước và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.


Bộ Xây dựng đề xuất “giải cứu” bất động sản

Lãnh đạo Bộ Xây dựng đã có đề xuất gửi tới Ngân hàng Nhà nước về chính sách tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản nhằm “giải cứu” thị trường bất động sản. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định việc đề xuất kiến nghị không phải là lợi ích của Bộ Xây dựng, cũng chẳng phải là lợi ích của nhóm nào cả mà là vì nền kinh tế.

Cụ thể, Bộ Xây dựng chính thức đề nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu và hướng dẫn các ngân hàng thương mại điều chỉnh tỷ trọng các khoản vay đối với lĩnh vực bất động sản.



Thị trường bất động sản cuối năm đang trầm lắng.


Trước nhiều ý kiến trái chiều về đề xuất của Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết: Bộ không đề xuất nới lỏng tín dụng mà là đề xuất chuyển dịch cơ cấu cho vay đối với các khoản mục bất động sản.

“Trong lĩnh vực bất động sản có rất nhiều thành phần cho vay khác nhau. Đề xuất ở đây chỉ là chuyển đổi từ cái này sang cái kia cho linh hoạt, cơ cấu lại tỷ trọng tín dụng các thành phần bất động sản cho đúng hướng và phù hợp với thực tiễn. Và tổng cộng tỷ lệ tín dụng cho nó (bất động sản- PV) thì vẫn phải giảm. Đấy chính là chống lạm phát, là kiểm soát dòng tiền”, ông Nam nói.

Vị Thứ trưởng cũng khẳng định rằng, điều cơ bản là Bộ Xây dựng ủng hộ Nghị quyết 11 của Chính phủ là kiểm soát dòng tiền và giảm tín dụng vào bất động sản.

Ông phân tích, thực tế, bất động sản không phải là đối tượng gì cả mà là ngành quan trọng trong kinh tế quốc dân, có tính chất cầu kéo. Bất động sản phát triển là đất nước phát triển.

Căn hộ "siêu rẻ": 5 triệu đồng/m2

Công ty CP Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai dự định sẽ đưa ra thị trường căn hộ rộng 30m2 với giá trung bình 5 triệu đồng/m2.

Trước mức giá vô cùng hấp dẫn, không ít người khấp khởi mừng thầm, giấc mơ sở hữu chung cư giữa Hà Nội có thể được hiện thực hóa.



Căn hộ trong mơ của nhiều người thu nhập thấp.


Tuy nhiên, không ít người đặt câu hỏi, tại nơi giá BĐS cao nhất nước như Thủ đô Hà Nội, với mức giá "siêu rẻ" như vậy, ý tưởng trên liệu có thực sự khả thi, chất lượng công trình liệu có đảm bảo hay chỉ là phát ngôn gây sốc nhằm đánh bóng tên tuổi của chủ đầu tư?

Lý giải cho ý tưởng táo bạo này, ông Đặng Hoàng Huy, Tổng giám đốc Công ty CP Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai cho biết, nhu cầu nhà ở của người dân Thủ đô, đặc biệt là những người có thu nhập thấp hiện vẫn rất cao. Đối tượng hướng đến của những căn hộ giá rẻ này chủ yếu là những người có thu nhập thấp và công nhân các khu công nghiệp. Nó cũng phù hợp với túi tiền nên đáp ứng nhu cầu thanh toán của họ. Bên cạnh đó, việc phát triển những căn hộ trên hoàn toàn tuân thủ mọi quy định hiện hành của Nhà nước về nhà ở, thúc đẩy lĩnh vực đầu tư nhà dành cho người thu nhập thấp phát triển.
 
Ông Huy cũng cho biết, để giảm giá tới mức "cực sốc" như vậy, Công ty Vinaconex Xuân Mai sẽ áp dụng công nghệ hiện đại là bê tông dự ứng lực với toàn bộ kết cấu đúc sẵn để giảm tối đa phí cho mỗi mét vuông nhà ở. Tuy nhiên, điều quan trọng để những ước mơ của người lao động, thu nhập thấp và đơn vị đưa ra ý tưởng này cần đó là đất sạch do thành phố bàn giao để nhanh chóng thực hiện.
 
Năm 2011 đã sắp khép lại, hi vọng trong năm mới 2012, những phát ngôn ấn tượng này sẽ đi kèm với hành động quyết liệt để giấc mơ mua nhà giá rẻ sẽ được hiện thực hóa đáp ứng nhu cầu mua nhà của người dân, đặc biệt là người có thu nhập thấp.

Tác giả: DHT - Sưu tầm

Các tin khác



«Quay lại

↑ Top


Video

Liên kết hữu ích

Tỷ giá ngoại tệ

MuaBán
Source vietcombank.com.vn

Quảng cáo

HANDICO6
DỰ ÁN C1 KHU ĐÔ THỊ TRUNG HOÀ NHÂN CHÍNH
DỰ ÁN C2 TRUNG HOÀ – NHÂN CHÍNH
DỰ ÁN 1152 – 1154 ĐƯỜNG LÁNG
Dự án C1
Dự án C1
Dự án C2
DỰ ÁN C2 TRUNG HOÀ – NHÂN CHÍNH
Dự án C2