Lượt thăm:240983470   Đang Online: 800

Số lượt xem: 2184
Gửi lúc 13:33' 10/04/2012
Cần cái đầu lạnh cho giao thông... bớt nóng

Người dân đủ khả năng nhận diện người quản lý có tâm, có tầm, ích dân lợi nước qua những việc làm có tính chiến lược, vì hạnh phúc dân sinh chứ không phải là sự hô hào nôn nóng, bề nổi.

Giao thông là vấn đề nóng và để làm nguội nó cần những cái đầu thật lạnh. Nhưng nếu chỉ nhìn vào những sáng kiến mới đây của ngành giao thông thì hình như sự suy xét chín chắn không phải là thế mạnh của vị tư lệnh ngành.

Mới nhậm chức, ông đưa ra liền hai sáng kiến: Xung phong đi xe buýt và cấm công chức đánh golf. Nhưng quyết tâm "một tuần đi xe buýt một lần" của ông đã chết yểu ngay từ khi ông tuyên bố.

Thôi thì cái cách "nhập môn" một cách hồn nhiên cũng là vô hại. Thế nhưng sáng kiến thứ hai là quyết định cấm công chức đánh golf mà sau này được "phiên dịch" thành "khuyến cáo công chức không nên đánh golf" vì những "hệ lụy" phía sau của nó, đã bị Bộ Tư pháp tuýt còi vì sai luật rõ ràng là một điểm trừ.

Thực ra, hơn 80 triệu dân không ai nằm ngoài tầm kiểm soát của ngành giao thông. Nhưng để khả thi thì đối tượng thu trước hết phải là người có khả năng chi và vị bộ trưởng tìm ra ngay "hạt nhân"- nhà giàu là những người có ô tô.

Chưa có một điều tra xã hội học nào cho thấy ô tô là phương tiện chủ yếu gây ách tắc. Thế nhưng người đi ô tô là người giàu, nên lập tức ô tô bị coi là đối tượng khai thác nguồn thu quyết liệt của ngành giao thông! Lập tức, "phí bảo trì giao thông đường bộ" và "phí hạn chế phương tiện cá nhân" với đề xuất thu từ một vài triệu đến cả chục triệu mỗi năm trên mỗi đầu xe, ra đời.

Nếu các "phí hạn chế phương tiện cá nhân" được chấp nhận và thực thi, ngành giao thông sẽ hy vọng có thêm một nguồn tiền khổng lồ để xây sửa.

Các công trình hy vọng sẽ bớt ách tắc về nguồn vốn. Đường sá hy vọng sẽ thông thoáng hơn và giá ô tô cao nhất khu vực ở ta hy vọng có cơ giảm xuống. Do nhiều "khổ chủ" sẽ phải tính đường bán tháo phương tiện cá nhân để âm thầm leo lên xe buýt.

Thế nhưng, nỗi thất vọng và lo lắng còn lớn hơn thế nhiều lần. Thất vọng vì gánh nặng "phí chồng phí" phi lý có thể kéo chùng cả nền kinh tế vốn đang cực kỳ khó khăn.

Trong khi nhiều doanh nghiệp đang "nghiến răng" cùng Chính phủ chống lạm phát, nhiều công trình dở dang vì khát vốn chưa đem lại hiệu quả, thì việc tăng phí vận tải và hiệu ứng "tăng giá đẩy" rất có thể sẽ khiến khó khăn thêm trầm trọng.

Nhiều chuyên gia đặt vấn đề: Giao thông phát triển để phục vụ nền kinh tế và đem lại hạnh phúc cho đời sống dân sinh;  hay ngược lại phải hy sinh nền kinh tế và bất chấp hạnh phúc người dân cho giao thông (có hy vọng) cải thiện?

Đó là chưa kể, nguồn tiền khổng lồ do vắt kiệt sức dân kia liệu có được sử dụng hiệu quả, đúng mục đích trong cơ chế quản lý đầu tư còn nhiều vấn đề của ngành giao thông vốn chưa mấy được cải thiện kể từ sau "quả đắng" PMU 18?

Lĩnh vực giao thông nóng bỏng đang cần cái đầu lạnh, căn cơ và có chiều sâu của nhà quản lý. "Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì hại cho dân thì hết sức tránh".

Người dân đủ khả năng nhận diện người quản lý có tâm, có tầm, ích dân lợi nước qua những việc làm có tính chiến lược, vì hạnh phúc dân sinh chứ không phải là hô hào nôn nóng, bề nổi và "tận thu" làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Hy vọng, sau thời gian ngồi ghế "nóng", người đứng đầu ngành giao thông đã có đủ độ "tĩnh" cần thiết để nghiền ngẫm, tận dụng ý kiến của chuyên gia, của dư luận xã hội, đưa ra được những quyết sách đúng và trúng được dư luận hoan nghênh và kỳ vọng như ngày đầu ông nhậm chức.

Tác giả: DHT - Sưu tầm

Các tin khác



«Quay lại

↑ Top


Video

Liên kết hữu ích

Tỷ giá ngoại tệ

MuaBán
Source vietcombank.com.vn

Quảng cáo

HANDICO6
DỰ ÁN C1 KHU ĐÔ THỊ TRUNG HOÀ NHÂN CHÍNH
DỰ ÁN C2 TRUNG HOÀ – NHÂN CHÍNH
DỰ ÁN 1152 – 1154 ĐƯỜNG LÁNG
Dự án C1
Dự án C1
Dự án C2
DỰ ÁN C2 TRUNG HOÀ – NHÂN CHÍNH
Dự án C2