Lượt thăm:241674180   Đang Online: 690

Số lượt xem: 2118
Gửi lúc 01:38' 29/01/2012
Vài nhận định về bất động sản 2012

Nhiều ý kiến của giới chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản trong năm Nhâm Thìn sẽ tiếp tục gặp khó, thậm chí là giai đoạn cạnh tranh cực kỳ khốc liệt.

Năm 2011 ghi nhận một năm "thảm hại" của bất động sản khi thị trường gần như đóng băng, sản phẩm không bán được, các doanh nghiệp lao đao vì thiếu vốn, thị trường liên tục xuất hiện hiện tượng bán tháo, "đại hạ giá" để thu hồi vốn, trả nợ ngân hàng... Thậm chí, những khó khăn chồng chất khiến nhiều thời điểm, người nhắc đến kịch bản nguy hiểm là "vỡ bong bóng".

Năm 2011 qua đi với nhiều "nỗi buồn" nhưng nhiều ý kiến của giới chuyên gia cho rằng, thảm cảnh này rất có thể sẽ chưa dừng lại trong năm nay.

Ông Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ xây dựng: "Ít nhất 6 tháng đầu năm vẫn khó khăn"

Tình hình kinh tế mặc dù hiện nay đã đạt được những mục tiêu đề ra của năm 2011 tức là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội nhưng nguy cơ mất ổn định thì chưa biết, đặc biệt là tác động của cuộc suy thoái kinh tế thế giới cũng như những nội tại của Việt Nam hiện nay.

Kinh tế năm 2012 Chính phủ cũng không đặt mục tiêu tăng trưởng cao, tức là kiềm, chế lạm phát nhưng tăng trưởng hợp lý. Điều này sẽ tác động ngay đến thị trường bất động sản năm 2012. Hiện nay chúng ta đang khó khăn thì năm 2012 vẫn tiếp tục khó khăn, ít nhất là trong 6 tháng đầu năm. Chúng ta chỉ có thể hy vọng vào tương lai cho thị trường phát triển.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Phó chủ tịch hiệp hội nhà thầu Việt Nam: "Năm 2012 - năm sóng gió"

Chúng tôi hy vọng sẽ có những cải thiện. Nhưng tôi cho rằng, 2012 vẫn là năm “sóng gió” với thị trường bất động sản. Dù Chính phủ đã có một số chính sách cởi mở hơn nhưng hiện doanh nghiệp tiếp cận vốn ngân hàng vẫn rất khó khăn. Bởi các văn bản, các xu thế vẫn có độ trễ nhất định, phải 6 tháng, 9 tháng đến 1 năm mới có hiệu quả. Ngay cả các biện pháp của Nghị quyết 11,các chủ trương về tái cấu trúc không phải một sớm một chiều mà hiệu quả ngay.

Tôi cho rằng, phải hết quý 3 năm 2012, thị trường mới có thể có dấu hiệu khả quan hơn. Các doanh nghiệp cần xác định từ nay tới đó sẽ phải "sống cầm hơi". Đồng thời năm 2012 sẽ có nhiều doanh nghiệp bất động săn bị thải loại. Đó là điều chắc chắn. Nếu tìm hiểu kỹ có thể biết hiện có nhiều doanh nghiệp bất động sản đã phá sản nhưng không công bố hoặc phải mua đi bán lại nhiều lần.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành: "E ngại một kịch bản hết sức nguy hiểm"

Theo tôi, thị trường bất động sản năm nay chắc chắn còn trầm lắng hơn năm 2011 vì tình hình kinh tế còn khó khăn trong khi các nhà đầu tư lại đang đưa ra những số sản phẩm không phù hợp với thị trường. Ví dụ, phần lớn người dân có nhu cầu mua căn hộ chỉ dưới 1 tỷ đồng trong khi chúng ta lại đầu tư chủ yếu những căn hộ 2 tỷ, 3 tỷ. Chính điều này đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng vừa thừa vừa thiếu. Thừa là thừa những căn hộ 2 – 3 tỷ đồng mà vẫn thiếu những căn hộ dưới 1 tỷ đồng.

Do đó, nếu Bộ xây dựng không kịp thời can thiệp làm sao để các nhà đầu từ hướng tới các căn hộ nhỏ khoảng 30 - 50m 2n với mức giá 500 triệu – 1 tỷ đồng thì sắp tới nhiều doanh nghiệp sẽ khó khăn, thậm chí phá sản.

Hiện, hầu hết doanh nghiệp phải hạ giá bán, có doanh nghiệp chấp nhận lỗ 20 – 30%. Tôi biết các doanh nghiệp đều đi vào chiến lược giá thành, họ phải tính toán chi ly từ thiết kế, thi công tiết kiệm, chống lãng phí để làm sao giảm giá thành bởi nếu doanh nghiệp nào không giảm được giá thành sẽ không thể bán hàng được trong năm 2012, một năm cạnh tranh cực kỳ khốc liệt, thậm chí là cuộc chiến sống còn. Doanh nghiệp nào khôn ngoan, đủ bản lĩnh mới có thể sống được, còn doanh nghiệp nào yếu kém về tài chính, nhân lực, khoa học kỹ thuật sẽ không tồn tại.

Năm 2012 cực kỳ khó khăn, vì vậy Nhà nước phải lập tức ra luật lệ hướng dẫn để doanh nghiệp đầu tư vào căn hộ nhỏ, càng kịp thời, doanh nghiệp càng nhanh chóng thoát khỏi khó khăn. Nếu Nhà nước chậm , nhiều doanh nghiệp sẽ bị bốc hơi.

Tôi đang lo lắng một kịch bản hết sức nguy hiểm trong năm 2012. Nếu kịch bản xảy ra thì sẽ có một sự xáo trộn xã hội cực kỳ to lớn, Nhà nước phải can thiệp nhiều. Đồng thời nếu chúng ta xử lý không tốt, doanh nghiệp phá sản thì người dân có nguy cơ mất luôn nhà.

Ông Phan Thành Mai, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam: "Năm 2012 vẫn thiếu hụt vốn"

Thị trường bất động sản sẽ có dấu hiệu phục hồi vào khoảng quý 3 hoặc quý 4 năm 2012, nếu các chính sách của Ngân hàng nhà nước được điều tiết theo hướng nới lỏng linh hoạt và có chọn lọc cho thị trường bất động sản. Các kiến nghị của các Bộ, ngành được Chính phủ thực thi. Đồng thời, một số công cụ phi ngân hàng như quỹ tiết kiệm nhà ở, quỹ tín thác Reits và quỹ đầu tư bất động sản,…được thí điểm và chú trọng.

Tuy nhiên, khả năng thị trường bất động sản sẽ xấu hơn, các doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn hơn nhiều so với 2011 Thị trường tiếp tục ảm đạm, giá bất động sản khả năng sẽ giảm sâu trong năm 2012 và kéo dài đến năm 2013 nếu điều kiện chính sách tín dụng của Ngân hàng Nhà nước tiếp thục thắt chặt như 3 quý đầu năm 2011, cùng với đó là các công cụ phi ngân hàng vẫn chưa có biến chuyển gì.

Nhìn chung, thị trường trong thời gian tới vẫn thiếu hụt về nguồn vốn, do chính sách tín dụng vẫn chưa nới lỏng, các công cụ tài chính phi ngân hàng trong thời gian ngắn chưa thể thực thi.

Ông Đặng Văn Hiếu, Giám đốc Vinaconex 11: "Thị trường vẫn tiếp tục chìm"

Thị trường bất động sản năm 2012 sẽ tiếp tục “chìm” bởi hiện tại đã là cuối năm 2011 nhưng thị trường vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp đã đến kỳ hạn trả nợ ngân hàng nên đang buộc phải hạ giá hoặc bán tháo để trả nợ. Bên cạnh đó hiện tượng cung vượt cầu cũng khiến thị trường tiếp tục khó khăn. Theo tôi, nếu Chính phủ có chính sách cho tiếp cận nguồn vốn nhà thu nhập thấp thì thị trường mới có thể đổi chiều. Phải một thời gian mới biết được chủ trương của Chính phủ như thế nào.

Tác giả: DHT - Sưu tầm

Các tin khác



«Quay lại

↑ Top


Video

Liên kết hữu ích

Tỷ giá ngoại tệ

MuaBán
Source vietcombank.com.vn

Quảng cáo

HANDICO6
DỰ ÁN C1 KHU ĐÔ THỊ TRUNG HOÀ NHÂN CHÍNH
DỰ ÁN C2 TRUNG HOÀ – NHÂN CHÍNH
DỰ ÁN 1152 – 1154 ĐƯỜNG LÁNG
Dự án C1
Dự án C1
Dự án C2
DỰ ÁN C2 TRUNG HOÀ – NHÂN CHÍNH
Dự án C2