Hiền
lành là mạnh bởi chẳng có ai chống lại bạn. Hiền lành là mạnh bởi vì bạn không
còn tách rời khỏi cái toàn thể - và cái toàn thể mới
mạnh.
Một sư hỏi Phật: Cái gì mạnh nhất và cái gì sáng tỏ nhất?
Phật nói:
Hiền lành là mạnh nhất.
Jesus nói, ’Người hiền lành là người được ân
huệ, họ sẽ kế thừa trái đất này.’ Phát biểu này có vẻ ngớ ngẩn, với người hiền
lành sao? - họ chưa bao giờ đủ để kế thừa trái đất. Và chúng ta không thể quan
niệm được rằng họ sẽ có khả năng kế thừa trái đất này. Nhưng Jesus đang nói điều
gì đó rất chân lí: Người hiền lành là được ân huệ.
Và khi ông ấy nói họ
sẽ kế thừa trái đất, ông ấy đang nói cùng thông điệp mà Phật nói. Hiền lành là
mạnh nhất - đó là nghĩa của ông ấy khi ông ấy nói họ kế thừa trái
đất.
Hiền lành là mạnh, nhưng mạnh bây giờ ngụ ý hoàn toàn khác. Hiền
lành là mạnh bởi vì bây giờ chẳng có ai chống lại bạn. Hiền lành là mạnh bởi vì
bạn không còn tách rời khỏi cái toàn thể - và cái toàn thể mới mạnh. Hiền lành
là mạnh bởi vì bạn không còn tranh đấu, và không có cách nào để bạn bị thất bại.
Hiền lành là mạnh, bởi vì với cái toàn thể bạn đã chinh phục được. Mọi thắng lợi
đều là với cái toàn thể. Hiền lành là mạnh bởi vì bạn đang cưỡi trên con sóng
của cái toàn thể. Bây giờ không có khả năng nào cho bạn bị thất bại.
Giọt sương |
Điều đó có vẻ như nghịch lí, bởi vì người hiền lành là người không muốn chinh
phục. Người hiền lành là người sẵn sàng bị thất bại. Lão Tử nói, ’Không ai có
thể đánh bại ta bởi vì ta đã chấp nhận thất bại rồi. Bây giờ làm sao ông có thể
đánh bại được người đã thất bại? Lão Tử nói, ’Không ai có thể đánh bại được ta
bởi vì ta đang đứng ở vị trí người cuối cùng trên thế giới này. Ông không thể
đẩy ta ra lại đằng sau thêm nữa - không có chỗ "sau nữa". Ta là người cuối cùng
rồi.’ Jesus cũng nói, ’Những người đứng cuối cùng trên thế giới này sẽ là người
đầu tiên trong vương quốc thượng đế.’
Những người ở cuối cùng mà sẽ là
người đầu tiên sao? Điều đó dường như không thể có được trên thế giới này. Trong
thế giới này, những người năng nổ, người bạo hành, đều có xu hướng có quyền lực,
có xu hướng thắng lợi. Bạn sẽ thấy những người điên nhất ở những vị trí quyền
lực nhất, bởi vì để đạt tới điểm đó người ta gần như phải phát rồ vì quyền lực,
phải cạnh tranh tới mức đó. Cạnh tranh tàn bạo tới mức làm sao người hiền lành
có thể đạt tới trạng thái quyền lực được? Không... nhưng điều đó không phải là ý
nghĩa.
Khi Phật nói, Hiền lành là mạnh nhất, ông ấy đang nói bạn không
thể đánh bại được người hiền lành bởi vì người đó không có ham muốn chinh phục.
Bạn không thể ép buộc được người hiền lành phải là người thất bại bởi vì người
đó chưa bao giờ muốn thành công cả. Bạn không thể ép buộc người hiền lành phải
là người nghèo, bởi vì người đó không có ham muốn là người giầu. Nghèo là giầu
của người đó. Không phải là bất kì ai đặc biệt chính là cách sống của người đó.
Là không ai cả chính là phong cách sống của người đó.
Bạn có thể lấy được
gì từ người đó? Người đó không có cái gì cả. Người đó không thể bị lừa, người đó
không thể bị cướp. Thực tế, người đó không thể bị phá huỷ bởi vì người đó đã
buông xuôi cái có thể bị phá huỷ. Người đó không có cái ngã, không có bản ngã
của riêng mình.
Chuyện xảy ra khi Alexander quay trở về từ Ấn Độ, ông ta
muốn đem theo một sannyasin về cùng. Khi ông ta tới chinh phục Ấn Độ, thầy ông
ta, triết gia vĩ đại Aristotle, đã bảo ông ấy, ’Khi bệ hạ quay trở về, xin hãy
đem về cho ta một món quà. Ta muốn thấy một sannyasin từ Ấn Độ.’ Đó là cái gì đó
rất nguyên bản của phương Đông. Đóng góp đó thuộc về phương Đông. Phương Tây đã
cho những chiến binh vĩ đại, phương Đông đã cho những sannyasin vĩ đại.
Aristotle bị mê mải với chính ý tưởng về tính chất sannyas, nó là
gì.
Alexander, khi quay về, mới nhớ ra. Ông ta dò hỏi. Mọi người của làng
nơi ông ta trú lại đã bảo ông ấy, ’Vâng, có một sannyasin đấy, nhưng chúng tôi
nghĩ rằng ông ấy sẽ không thể đem ông ấy lại được đâu.’ Ông ta cười to vào sự
ngu xuẩn của dân làng, bởi vì ai có thể ngăn cản được Alexander? Ông ta nói,
’Nếu ta muốn đem Himalaya tới, ngay cả chúng cũng sẽ theo ta. Cho nên các ông bà
đừng lo, hãy nói cho ta chỗ ông ấy ở.’ Họ bảo cho ông ấy.
Người này là
một nhà tu khổ hạnh trần trụi, một người trần trụi đang đứng ngay bên bờ sông
bên ngoài làng... một người đẹp. Dandamis là tên ông ta - đó là cách các nhà
viết sử của Alexander đã nhớ tới ông ta. Hai lính được phái tới. Họ bảo
sannyasin này, ’Alexander Đại đế muốn ông đi theo ông ấy. Ông sẽ là vị khách
hoàng gia. Bất kì cái gì ông cần đều sẽ được chu cấp đầy đủ, mọi tiện nghi sẽ
được làm thành có thể. Xin ông hãy chấp nhận lời mời.’
Người trần trụi
này bắt đầu cười. Ông ta nói, ’Ta đã vứt bỏ mọi sự lang thang rồi. Ta không đi
đâu thêm nữa. Ta đã về nhà.’
Họ nói, ’Đừng ngu si. Alexander vĩ đại có
thể buộc ông phải đi. Nếu ông không đi như vị khách, ông sẽ đi như tù nhân. Chọn
lựa là phần của ông. Bằng cách nào đi chăng nữa thì ông cũng phải
đi.’
Ông ta lại bắt đầu cười. Ông ta nói, ’Ta đã vứt bỏ mọi thứ mà có thể
bị cầm tù. Không ai có thể làm ta thành tù nhân được. Ta là tự do.’
Đích
thân Alexander tới. Ông ta tuốt gươm ra và ông ta bảo sannyasin, ’Nếu ông không
đi cùng ta, lưỡi gươm này đang ở đây và ta sẽ chặt đầu ông.’
Sannyasin
này nói, ’Ông có thể làm được điều đó. Thực tế ta đã làm điều đó rồi. Ta đã đích
thân chặt đầu ta rồi. Và nếu ông chặt đầu ta, ông sẽ thấy nó rơi xuống đất và ta
cũng sẽ thấy nó rơi xuống đất, bởi vì ta đã trở thành nhân chứng.’
Tương
truyền rằng Alexander không thể nào thu được dũng cảm để giết chết con người
này. Ông ấy hạnh phúc thế, ông ấy bạo dạn thế, ông ấy phúc lạc thế.
Khi
Phật nói, hiền lành là mạnh nhất, ông ấy ngụ ý người không tồn tại như bản ngã
là người hiền lành. Người không tồn tại như bản ngã không thể bị chinh phục,
không thể bị đánh bại, không thể bị tiêu diệt. Người đó đã vượt ra
ngoài.
Bằng cách vượt ra ngoài bản ngã, bạn vượt ra ngoài cái chết. Bằng
việc vượt ra ngoài bản ngã, bạn vượt ra ngoài thất bại. Bằng việc vượt ra ngoài
bản ngã, bạn vượt ra ngoài sự bất lực. Đây là khái niệm hoàn toàn khác về mạnh -
mạnh của sannyasin.
Mạnh này không bắt nguồn từ xung đột. Mạnh này không
được tạo ra từ cọ sát. Bạn nói điện được tạo ra từ cọ sát. Bạn có thể tạo ra
điện từ việc cọ sát, bạn có thể tạo ra lửa từ cọ sát. Nếu bạn xoa hay tay, chúng
sẽ trở nên nóng. Có sức mạnh thoát ra từ cọ sát - bởi xung đột. Và có sức mạnh
bắt nguồn từ cộng tác - không bởi cọ sát mà bởi hài hoà. Đó là điều Phật nói -
’Người trong hài hoà với đạo là người vĩ đại.’ Người trong hài hoà với đạo là
mạnh. Nhưng trong hài hoà với đạo, người ta phải là người hiền
lành.
Người được ân huệ là người hiền lành. Chắc chắn họ sẽ kế thừa trái
đất này. Lịch sử sẽ không bao giờ biết về họ, bởi vì lịch sử chẳng liên quan gì
tới họ cả. Lịch sử chỉ biết tới cọ sát, lịch sử chỉ biết tới tai hoạ. Lịch sử
chỉ biết tới các lái buôn tai hoạ. Lịch sử chỉ biết tới người điên - bởi vì lịch
sử chỉ ghi lại khi cái gì đó đi sai. Khi mọi thứ tuyệt đối trong hài hoà, nó ở
ngoài thời gian và cũng ở ngoài lịch sử.
Lịch sử không tường trình nhiều
về Jesus - thực tế chẳng có gì cả. Nếu Kinh Thánh mà không có trong sự tồn tại,
thì đã không có bản ghi nào về Jesus cả. Và tôi muốn nói cho bạn rằng nhiều
người như Jesus đã tồn tại, nhưng chúng ta không có bản ghi nào về họ cả. Lịch
sử chưa bao giờ ghi chú thích nào. Họ hiền lành, họ im lặng, họ trong hoà hợp,
sâu trong hài hoà tới mức thậm chí không một gợn sóng được tạo ra quanh họ. Họ
tới rồi họ đi, và họ thậm chí đã không để lại dấu chân nào.
Lịch sử đã
không ghi lại chư phật. Đó là lí do tại sao khi bạn nghe nói về vị Phật hay
Mahavira hay Zarathustra, họ có vẻ như các nhân vật huyền thoại, không mang tính
lịch sử. Dường như là họ chưa bao giờ tồn tại, hay họ chỉ tồn tại trong giấc mơ
của con người, hay họ chỉ tồn tại trong thơ ca của vài người lãng mạn, tưởng
tượng. Họ trông như người được thoả ước. Họ trông như cách con người muốn con
người phải là vậy... nhưng không thực tế. Họ đã là người thực đấy. Họ thực tới
mức không dấu vết nào được để lại đằng sau họ.
Chừng nào bạn còn chưa tạo
ra được tai hoạ nào đó, bạn sẽ không để lại chữ kí của mình trong lịch sử. Đó là
lí do tại sao lịch sử chỉ ghi lại chính trị, bởi vì chính trị là cơ chế của tai
hoạ. Chính khách là trong xung đột. Người tôn giáo sống trong hài hoà. Người đó
sống như cây cối. Ai ghi lại cây cối? Người đó sống như dòng sông. Ai ghi lại
dòng sông? Người đó đi như mây. Ai bận tâm tới mây?
Người hiền lành là
người trong hài hoà. Và Phật nói người đó là người mạnh nhất. Nhưng khái niệm
mạnh này là hoàn toàn khác. Để hiểu nó, cũng tốt là cần nhớ vài điều.
Khi bạn
đi cùng với cái toàn thể, bạn thành công. Cái toàn thể bao giờ cũng thành công,
bạn không bao giờ.
Ở Nhật Bản họ có một khoa học hay - aikido (nhu thuật). Từ
’aikido’ bắt nguồn từ từ ’ki’ (khí). ’Ki’ nghĩa là lực. Cùng từ này trong tiếng
Trung Quốc là ’chi’. Từ ’chi’ mà có t’ai chi (Thái khí) - cái đó nữa cũng ngụ ý
lực. Từ tương đương với ki và chi trong tiếng Ấn Độ là từ ’prana’. Đó là một
khái niệm hoàn toàn khác về lực.
Trong aikido họ dạy rằng khi ai đó tấn
công bạn, đừng ở vào thế xung đột với người đó - ngay cả khi ai đó tấn công bạn.
Hãy hợp tác với người đó. Điều này có vẻ như không thể được, nhưng người ta có
thể học được nghệ thuật này. Và khi bạn đã học được nghệ thuật này, bạn sẽ cực
kì ngạc nhiên rằng điều đó xảy ra - bạn có thể hợp tác ngay cả với kẻ thù của
mình. Khi ai đó tấn công bạn, aikido nói hãy đi cùng người đó.
Thông
thường, khi ai đó tấn công bạn, bạn trở nên cứng rắn, bạn trở nên cứng ngắc. Bạn
đang trong xung đột. Aikido nói thậm chí hãy nhận sự tấn công theo cách rất đáng
yêu. Hãy tiếp nhận nó. Nó là món quà từ kẻ thù. Người đó đang đem năng lượng lớn
tới cho bạn. Hãy tiếp nhận nó, hấp thu nó, đừng xung đột.
Lúc ban đầu điều đó có vẻ như không thể nào được. Làm sao được? Bởi vì trong
hàng thế kỉ chúng ta đã được dạy về một ý tưởng lực, và đó là ý tưởng về xung
đột, cọ sát. Chúng ta chỉ biết một lực và đó là của tranh đấu. Chúng ta chỉ biết
một lực, và đó là của không, nói không.
Bạn có thể quan sát điều đó ngay
cả trong trẻ nhỏ. Khoảnh khắc đứa trẻ bắt đầu trở nên độc lập chút ít, nó bắt
đầu nói không. Người mẹ nói, ’Không đi chơi.’ Nó nói, ’Không, con cứ đi.’ Người
mẹ nói, ’Im đi.’ Nó nói, ’Không. Con muốn hát và nhảy.’ Sao nó lại nói không? Nó
đang học con đường của lực. ’Không’ tạo cho nó một lực.
Aikido nói, ’hãy
nói có’. Khi kẻ thù tấn công bạn, hãy chấp nhận điều đó như món quà. Hãy tiếp
nhận nó, hãy trở thành xốp. Đừng trở thành cứng nhắc. Hãy trở thành linh động
nhiều nhất có thể được. Hãy tiếp nhận món quà này, hấp thu nó, và năng lượng từ
kẻ thù sẽ bị mất và bạn sẽ trở thành người sở hữu nó. Sẽ có cú nhảy năng lượng
từ kẻ thù sang bạn.
Vị thầy về aikido, dù không đánh nhau, vẫn chinh
phục. Thầy chinh phục bằng việc không đánh nhau. Thầy cực kì hiền lành, khiêm
tốn. Kẻ thù bị phá huỷ bởi thái độ riêng của người đó. Người đó đang tạo ra đủ
chất độc cho bản thân mình; không có nhu cầu để bạn giúp người đó. Người đó mang
tính tự tử. Người đó tự tử bằng việc tấn công. Không có nhu cầu cho bạn đánh
nhau với người đó.
Thỉnh thoảng bạn hãy thử điều đó đi. Bạn đã quan sát
nó - cùng hiện tượng này xảy ra theo nhiều cách. Bạn thấy người say bước đi trên
đường, và thế rồi anh ta ngã xuống cống. Nhưng anh ta lại không bị thương. Đến
sáng bạn sẽ thấy anh ta đi tới văn phòng, hoàn toàn mạnh khoẻ và ổn thoả. Cả đêm
anh ta đã nằm trong cống. Anh ta ngã, nhưng anh ta lại không làm gẫy xương sườn
của mình hay xương ống, anh ta không bị gãy xương. Bạn ngã - và bạn lập tức bị
gãy xương. Điều gì xảy ra khi người say ngã? Người đó ngã toàn bộ thế, người đó
đi cùng điều đó. Người đó say, người đó không thể kháng cự lại
được.
Người ta kể về Trang Tử... Ông ấy bắt gặp một tai nạn. Chiếc xe bò
kéo bị lộn ngược, rơi xuống mương. Người lái xe bị thương nặng lắm, người chủ
cũng bị thương; ông ta bị gẫy xương. Nhưng người say cũng đi trên chiếc xe bò đó
cùng người chủ. Anh ta lại không bị thương chút nào. Anh ta thậm chí không nhận
biết về điều đã xảy ra, anh ta đang ngáy. Anh ta ngã ra trên đất. Những người
khác đều kêu khóc còn anh ta ngủ say. Trang Tử nói, ’Thấy điều này, ta hiểu điều
Lão Tử ngụ ý khi ông ấy nói "hãy buông bỏ".’
Trẻ em đang làm điều này mọi
ngày. Bạn quan sát trẻ em mà xem. Cả ngày chúng ngã chỗ này chỗ nọ, nhưng chúng
lại không bị thương. Bạn làm cùng điều đó mà xem. Điều đó sẽ là không thể được
đối với bạn - bạn sẽ phải bị đưa vào bệnh viện. Trong một ngày, hai mươi bốn
giờ, bạn sẽ bị đưa vào bệnh viện. Trẻ em ngã trong sự hoà điệu. Khi chúng ngã
chúng không kháng cự lại, chúng không chống lại việc ngã, chúng không cố gắng tự
bảo vệ mình. Chúng không thành cứng nhắc. Thực tế, chúng ngã theo cách rất thảnh
thơi.
Aikido - nhu thuật, t’ai chi - thái khí, hay điều Jesus gọi là sự
hiền lành, điều Phật gọi là sự hiền lành, tuỳ thuộc vào cùng một nguyên lí -
nguyên lí về sự hài hoà.
Bạn vẫn thử nó trong cuộc sống của mình đấy; bạn
vẫn thử trong những thực nghiệm nhỏ. Ai đó tát vào mặt bạn. Hãy thử hấp thu nó,
đón nhận nó. Hãy cảm thấy sung sướng rằng người đó đã xả ra năng lượng lên mặt
bạn - và xem điều đó cảm thấy thế nào. Bạn sẽ có một cảm giác khác toàn bộ. Và
điều đó đã xảy ra nhiều lần mà không có nhận biết. Một người bạn tới và vỗ lưng
bạn. Bạn không biết đấy là ai - thế rồi bạn nhìn. Anh ta là bạn và bạn cảm thấy
sung sướng. Đó là cái vỗ bạn bè. Bạn nhìn lại sau và anh ta là kẻ thù, và bạn
cảm thấy bị tổn thương.
Phẩm chất của cái vỗ lập tức thay đổi cùng thái
độ của bạn. Nếu đấy là người bạn thì bạn chấp nhận điều đó. Điều đó là đẹp, nó
là việc đáng yêu. Nếu người đó là kẻ thù, thế thì điều đó không đáng yêu, điều
đó đầy căm ghét. Cái vỗ vẫn vậy thôi, năng lượng vẫn vậy, cùng tác động của năng
lượng, nhưng thái độ của bạn thay đổi.
Bạn có thể quan sát điều đó nhiều
lần. Ngay bây giờ trời đang mưa. Bạn sắp trở về nhà. Bạn có thể nhận điều đó
theo cách nhu thuật aikido, hay bạn có thể nhận nó theo cách bình thường. Cách
bình thường là ở chỗ bạn sẽ thấy rằng quần áo sẽ mình bị ướt, hay bạn có thể bị
cảm, hay điều này có thể xảy ra, hay điều nọ có thể xảy ra. Và bạn sẽ đối lập
với cơn mưa. Bạn sẽ chạy về nhà trong tâm trạng xấu, đối kháng.
Điều này
đã xảy ra nhiều lần rồi. Bạn thử nhu thuật aikido. Bạn thảnh thơi, bạn tận hưởng
giọt mưa rơi lên mặt mình. Nó cực kì đẹp. Nó dịu dàng thế, sạch sẽ thế, khoan
khoái thế. Cái gì sai trong việc quần áo bạn bị ướt nào? Sao lại lo lắng về điều
đó thế? Chúng có thể khô đi chứ. Nhưng sao lại bỏ lỡ cơ hội này? Trời đang hội
nhập với đất. Sao lại bỏ lỡ cơ hội này? Sao không nhảy múa với nó?
Đừng
vội vàng và đừng chạy. Hãy đi chậm, tận hưởng. Hãy nhắm mắt lại và cảm thấy giọt
nước rơi lên mi mắt mình, lăn trên khuôn mặt mình. Hãy cảm thấy việc chạm của
nó. Hãy chấp nhận nó... món quà của bầu trời. Và bỗng nhiên bạn sẽ thấy - nó đẹp
thật, và bạn chưa bao giờ nhìn vào nó theo cách đó.
Hãy thử điều đó trong
những kinh nghiệm sống bình thường. Xung đột thì bạn bao giờ cũng ở trong nó
rồi. Bây giờ hãy thử hoà hợp. Và bỗng nhiên bạn sẽ thấy - toàn thể ý nghĩa thay
đổi. Thế thì bạn không còn trong đối kháng với tự nhiên. Bỗng nhiên mặt trời mọc
lên, mây đã biến mất, và ánh sáng vĩ đại rơi xuống khuôn mặt bạn. Hãy nhận lấy
nó một cách thoải mái, nhận lấy nó như món quà tình yêu từ mặt trời. Nhắm mắt
lại, hấp thu nó. Hãy uống ánh sáng này. Hãy cảm thấy hạnh phúc, được ân huệ. Và
bạn sẽ thấy - đó là một năng lượng khác toàn bộ.
Bằng không thì bạn bắt
đầu vã mồ hôi. Bạn có thể vẫn vã mồ hôi, bởi vì nhiệt là nhiệt, nhưng sâu bên
dưới ý nghĩa đã thay đổi. Bây giờ bạn vã mồ hôi, nhưng bạn cảm thấy vui vẻ.
Chẳng có gì sai trong việc vã mồ hôi. Nó lau sạch bạn, nó đem chất độc ra ngoài,
nó làm thoát chất độc từ thân thể ra. Nó là ngọn lửa làm thuần khiết. Chỉ mỗi
thái độ...
Hiền lành là mạnh nhất.
Và hiền lành nghĩa là thái độ
của không cọ sát, không xung đột... thái độ của hài hoà. ’Mình không có, mỗi
thượng đế có’ chính là điều về hiền lành. ’Mình không có, mỗi thượng đế có’ - đó
là ý nghĩa của hiền lành.
Thông thường chúng ta sống qua bản ngã và chúng
ta khổ sở. Và bản ngã cứ diễn giải sai. Đêm hôm qua tôi mới đọc một giai thoại
hay:
Vài năm trước một nghị sĩ thuộc Uỷ ban đối nội tới thăm một vùng bảo
tồn người da đỏ ở Arizona, tại đó ông ta đã làm một bài diễn văn đầy những hứa
hẹn về những điều tốt hơn, như các chính khách thì bao giờ cũng làm vậy. ’Chúng
ta sẽ thấy,’ ông ta nói, ’một kỉ nguyên cơ hội mới cho người da đỏ.’ Nghe điều
này những người da đỏ la hét vang ’Hoya! Hoya!’
Được động viên, vị nghị
sĩ tiếp tục, ’Chúng tôi hứa sẽ làm trường học và huấn luyện kĩ thuật tốt hơn.’
’Hoya! Hoya!’ thính giả lại reo vang với nhiều nhiệt tình. ’Chúng tôi cam kết có
bệnh viện và trợ giúp thuốc men tốt hơn,’ vị nghị sĩ nói. ’Hoya! Hoya!’ người da
đỏ lại kêu lên.
Với nước mắt lăn dài trên gò má, vị nghị sĩ chấm dứt,
’Chúng tôi tới với các bạn như những người bình đẳng, như những người anh em,
cho nên hãy tin cậy vào chúng tôi.’ Không khí rung lên với tiếng ’Hoya! mạnh và
dài’
Rất lấy làm thoả mãn bởi sự đón tiếp này, vị nghị sĩ bắt đầu chuyến
đi thăm khu bảo tồn. ’Tôi thấy các bạn có giống bò gia súc tốt ở đây,’ ông ta
nói. ’Tôi có thể xem xét chúng được không?’
’Nhất định rồi, hãy đi theo
lối này,’ viên tộc trưởng nói, ’nhưng phải cẩn thận đừng có dẫm vào hoya
đấy.’
Bảng ngã chỉ là hoya thôi, sự hiểu lầm. Nó không tồn tại - vậy mà
nó lại là thứ bẩn thỉu nhất có thể có. Chính ý tưởng rằng ’Ta tách rời với sự
tồn tại’, là bẩn thỉu. Chính ý tưởng rằng ’Ta phải tranh đấu với cội nguồn năng
lượng riêng của mình’, là ngu xuẩn và ngớ ngẩn.
Nhưng thỉnh thoảng, điều
gì xảy ra? - bạn dường như chinh phục. Đó là việc diễn giải sai. Khi bản ngã bạn
thấy rằng nó đang chinh phục, đấy không phải là bản ngã đang chinh phục đâu.
Trong thực tế, điều đó chỉ là sự trùng hợp mà thôi. Đôi khi bạn định đi sang
trái và toàn thể sự tồn tại cũng đi sang trái - bạn trùng lặp. Nhưng bạn lại
tưởng bạn đang thành công, bạn nghĩ, ’Mình đang thu được sức mạnh.’ Chẳng chóng
thì chầy bạn sẽ trong rắc rối, bởi vì nó không phải bao giờ cũng vậy. Nó có thể
bao giờ cũng vậy chỉ nếu bạn hiền lành.
Người hiền lành trở nên nhạy cảm
tới mức người đó không bao giờ chống lại cái toàn thể. Người đó bao giờ cũng
nhạy cảm để cảm thấy nơi cái toàn thể đang đi. Người đó cưỡi lên ngựa và đi cùng
ngựa. Người đó không cố gắng chỉ hướng cho ngựa. Người đó tin cậy vào
ngựa.
Chuyện xảy ra:
Với tiếng phanh ken két, viên sĩ quan dừng
chiếc xe mô tô lại quát một đứa nhỏ đang chơi trên cánh đồng, ’Ta nói, cu con,
cháu có thấy chiếc máy bay rơi đâu đó gần đây không?’
’Không, thưa bác,’
đứa trẻ đáp, cố gắng giấu chiếc súng cao su. ’Cháu chỉ bắn vào cái chai trên
hàng rào thôi.’
Đứa trẻ nhỏ có thể được tha thứ. Nó sợ rằng có thể bởi vì
súng cao su của nó mà chiếc máy bay đã bị rơi. Nó có thể được tha thứ nếu nó
giấu chiếc súng cao su của mình. Nhưng đây là điều cái gọi là các cá tính vĩ đại
của bạn đang làm. Đó là điều tất cả các bản ngã đang làm. Họ cứ cho rằng mọi sự
xảy ra bởi vì họ.
Chuyện xảy ra:
Hạn hán giáng xuống miền quê, và
cha xứ của nhà thờ cầu nguyện xin mưa. Mưa tới như thác đổ tới mức ngập lụt kéo
tới. Một nhóm cứu hộ trên chiếc thuyền phát hiện ra cha xứ đang ngồi trên mái
nhà nhìn dòng xoáy nước trôi qua. ’Lời cầu nguyện của ông đã được đáp ứng,’ một
người kêu lên.
’Vâng,’ người bị bỏ rơi nói. ’Tôi hình dung nó không xấu
cho nhà thờ nhỏ như của chúng tôi.’
Đôi khi lời cầu nguyện của bạn được
đáp ứng - không phải bởi vì lời cầu nguyện của bạn đâu, chỉ bởi vì sự trùng hợp
mà cái toàn thể cũng đi theo đường đó thôi, đi theo hướng đó thôi. Lời cầu
nguyện của bạn ngẫu nhiên trùng hợp. Đôi khi nỗ lực của bạn được đáp ứng bởi vì
chúng trùng hợp ngẫu nhiên. Bản ngã mang tính ngẫu nhiên. Bạn cứ thu thập bản
ngã mình chỉ từ những sự trùng hợp ngẫu nhiên.
Nhưng điều này không phải
bao giờ cũng xảy ra, đó là lí do tại sao người ta cảm thấy khổ. Một ngày nào đó
bạn thành công, ngày khác bạn thất bại. Và bạn không thể hình dung được điều đó
- cái gì xảy ra? Một trí tuệ vĩ đại thế, một con người vĩ đại thế của hiểu biết,
quyền lực, sức mạnh, logic, suy luận - mà lại thất bại sao? Điều gì đang xảy ra?
Bạn không thể tin được vào nó, bởi vì ngay bây giờ nó đang thành
công.
Bản ngã bao giờ cũng trong rắc rối bởi vì không thể bao giờ cũng có
trùng hợp được. Đôi khi bạn đi cùng với cái toàn thể, một cách không chủ ý; đôi
khi bạn không đi cùng với cái toàn thể. Khi bạn đi cùng với cái toàn thể, bạn
thành công. Cái toàn thể bao giờ cũng thành công, bạn không bao giờ.
+ PHẢN HỒI CỦA BẠN ĐỌC VỀ BÀI VIẾT:
- Yêu dáng Bụt thảnh thơi... (23/02/2012)
- Bí ẩn trong ngôi chùa không có... hòm công đức (23/02/2012)
- Nỗi đau mang tên… từ thiện (21/02/2012)
- Nhà sư “kỳ lạ” và chuyện đệ nhất cỗ chay Hà Thành (16/02/2012)
- Thánh mẫu Liễu Hạnh - Tam sinh tam hóa (15/02/2012)
- Đức Phật, các vị Bồ Tát, Ngọc Hoàng, Thập Điện Diêm Vương và các ngày lễ trong năm (11/02/2012)
- Thương yêu & Hạnh phúc (10/02/2012)
- Thấy rõ khổ để bớt khổ (09/02/2012)
- Hạnh phúc chính là con đường (08/02/2012)
- Mạn bàn về chữ “Phúc” (04/02/2012)
Video
Liên kết hữu ích
Tỷ giá ngoại tệ
Mã | Mua | Bán |
---|