Náo loạn vì tin đồn ‘thánh vật’ chết mấy chục trai đinh
Người dân ở ngôi làng Vân Gia, Sơn Tây, Hà Nội đã phải trải qua những tháng ngày kinh hoàng khi mấy chục người làng bỗng dưng chết bất đắc kỳ tử dù chẳng bệnh tật, ốm đau gì. Người chết thiệt mạng, nhưng người sống cũng run rẩy không yên…Câu chuyện tôi nghe từ một người bạn người Sơn Tây, hoàn toàn chỉ là tin đồn.
Theo lời anh bạn, người dân ở đây đã phải sống trong những ngày tháng kinh hoàng
khi đêm đêm nơm nớp không biết khi nào bị quỷ thần lấy mạng. Những cái chết dồn
dập, những lời đồn thổi về việc "thánh thần" nổi giận... bắt nguồn từ câu chuyện
cách đây đã 3 năm. Nhưng mỗi lần nhắc đến, người dân trong làng lại thảng thốt
hoang mang...
Vân Gia là làng cổ, nằm ngay sát đền Và nổi tiếng, thờ
thánh Tản. Thật ra cái tên cổ Vân Gia bây giờ không còn được dùng trong các văn
bản hành chính nữa bởi từ khi lên phố, làng Vân Gia đã được chia nhỏ ra thành 4
thôn (còn gọi là đội, gồm thôn 5, 6, 7, 8).
Tìm hiểu chuyện đã làm mọi
người hoang mang, sợ hãi trên, đến làng cổ này, người đầu tiên chúng tôi tìm gặp
là ông Phùng Văn Tuấn, Trưởng thôn 8. Ông Tuấn từng là sĩ quan quân đội, khi rời
quân ngũ về quê, ông tham gia công tác ở nhiều vị trí trong chính quyền địa
phương. Nghỉ hưu từ năm 2007, ông được người dân tín nhiệm bầu làm trưởng thôn.
Có lẽ, trước khi nhận làm cái chức “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” này, ông
Tuấn cũng chẳng thể ngờ mình lại phải đối mặt với nhiều nguy nan tới
vậy.
Vồn vã pha nước mời khách nhưng khi chúng tôi hỏi đến chuyện "thánh
vật thần hành" kia từng gây xôn xao dư luận kia thì bỗng dưng ông khựng lại.
Ngập ngừng một hồi thì ông buông một câu cũng đầy vẻ sầu bi ảo não: “Tôi từng
làm trong ngành tuyên huấn của quân đội, cùng làm tuyên truyền như anh ấy. Việc
xì xào mà anh nghe được là có thật đấy. Tôi là người trong cuộc nên tôi rất biết
chuyện này. Chính họ tôi cũng là nạn nhân đây. Có 3 năm mà trong họ chết đến 6
người. Trong số ấy thì 5 người chết trẻ! Kinh hãi lắm!”.
Theo lời ông
Tuấn, chuyện khởi nguồn từ năm 2007, đúng khi ông nghỉ hưu, về làm trưởng thôn
8, thôn có ngôi chùa cổ Vân Gia tọa lạc (còn gọi là Viên Quang tự). Ngôi chùa
này nằm trong quần thể đền Và nổi tiếng. Chùa Vân Gia nằm trên đỉnh một quả đồi
hình bát úp, thế rồng chầu voi phục, bên trái là khu dân cư, bên phải là gò đất
nhỏ có đầm nước trong (thủy tụ minh đường).
Chỉ cần phác qua vài nét bề
ngoài trên cũng đủ thấy, người xưa đã chọn lựa rất kỹ về mặt phong thủy khi
quyết định lấy đất trên làm nơi bái phật. Bởi truyền thống văn hóa lâu đời, bởi
sống giữa chốn linh thiêng nên người dân Vân Gia sống hiền hòa, ấm cúng, yên ả
từ bao đời nay.
Thế nhưng, thời gian qua, theo ông Tuấn, không hiểu vì lý
do gì, tai ương đã liên tiếp trút xuống ngôi làng thanh bình này. Theo ông Tuấn
đến bây giờ, người dân Vân Gia vẫn cho rằng nguyên nhân của hàng loạt cái chết
bí ẩn khiến mọi người kinh hãi thời gian qua chính là do một số hộ dân trong
làng đã đào đất ở gần chùa Vân Gia, khiến long mạch vùng đất thiêng này bị ảnh
hưởng.
Và, chính bởi phạm đến “ngài” nên “ngài” trút xuống đầu dân làng
cơn lôi đình khủng khiếp. Buồn thảm thay sự kiện đau lòng ấy lại rơi đúng vào
thời gian ông làm trưởng thôn. Không biết có phải vì lẽ đó hay vì điều gì nữa mà
gia đình, dòng họ ông phải chịu nhiều đắng cay, mất mát.
Theo ông Tuấn
thì vào đầu năm 2007, những hộ dân sống ở ven quả đồi nơi chùa Vân Gia tọa lạc
đã đào đất phía ta luy dương để bán. Thực ra chuyện đào đất đồi bán đã xuất hiện
từ đầu năm 2004, thế nhưng năm 2007, khi địa phương tiến hành xây dựng sân bóng
ở ngay cánh đồng đối diện chùa thì việc khoét núi mới diễn ra rầm rộ. Để có đất
lấp cánh đồng trũng, người ta đã đào cả vài nghìn xe đất từ đồi chùa. Khi đó,
biết việc đào bới trên sẽ phá vỡ cảnh quan vốn tồn tại từ lâu đời của mảnh đồi
chùa nhưng chẳng ai có thể ngăn cấm. Những hộ dân trên chỉ “khai thác tài nguyên
sẵn có” trên trong phần đất của gia đình mình. Khi sân vận động hoàn thành thì
cũng là lúc mảnh đất đồi chùa bị cắt vạt một góc sâu hoắm, chỉ chừa lại một bờ
ta luy mỏng như người ta đắp tường rào.
Ông Tuấn và bản cuốn "sổ tử" do ông ghi chép trong quãng
thời gian kinh hoàng. |
Ông Tuấn kể, những ngày đó, dân làng ông nháo nhác như ong vỡ tổ, như kiến vỡ đàn. Trong nỗi đau đớn tột cùng bởi mất người thân còn có nỗi sợ hãi vô hình bởi những cái chết đó mang nhiều bí ẩn với những sự trùng hợp lạ kỳ. Suốt một thời gian dài, cứ đến một ngày cố định dù có giữ gìn, có cẩn trọng tới đâu thì trong làng vẫn phải có một người… “đi”. Những người được “thánh thần”… chỉ mặt gọi tên đó có thể bị tai nạn giao thông, bị tai nạn lao động, thậm chí do sợ hãi chẳng ra khỏi nhà cũng tự dưng lăn quay ra chết. Điều trùng hợp là những người xấu số đó đa phần là con trưởng, trai đinh.
Mặt tiền chùa Vân Gia. |
Người làng vốn gắn bó, hễ nhà ai có việc lớn nhỏ thì tất thảy mọi người đều xắn tay vào giúp. Thêm nữa, là trưởng thôn, ông Tuấn có trách nhiệm đứng ra tổ chức ma chay cho người xấu số. Tuy nhiên, thời điểm đó, ông Tuấn bảo, việc ấy khiến ông vô cùng mệt mỏi. Đám này chưa xong đã phải lo tiếp đám kia. Thậm chí, có bận, chiếc xe tang chưa người này ra ngoài đồng chưa kịp đánh về đã có gia đình khác hốt hoảng, khổ đau chạy đến đăng ký. Họ nhận phần bởi sợ người khác tranh mất. Tang tóc là việc trọng, theo phong tục thì việc chôn cất phải được xem xét giờ giấc kỹ lưỡng, cẩn trọng. Thế nên, giờ “thân xác về đất, linh hồn về trời” đã định mà không có xe tang thì nguy khốn lắm.
Họ nhà ông Tuấn cũng không thoát khỏi vòng xoáy tai ương đó. Giọng thểu não, ông Tuấn bảo: “Họ tôi cũng chết liên tiếp 6 người. Trong đó có 5 người là chết trẻ. Kinh hãi lắm các anh ạ! Người ở làng chết đã đành, người đi xa cũng không thoát khỏi bàn tay của thần chết!”. Ông Tuấn kể, khi đó, ở làng, thấy cảnh người vô cớ chết mỗi lúc một đông, nhiều người đã chọn giải pháp là… lẩn trốn. Họ đi làm ăn xa, càng xa càng tốt những mong cái chết bất ngờ bởi “không gian cách trở” mà không tìm tới mình. Thế nhưng, sự trốn chạy đó là vô ích.
Ông Tuấn có một người cháu sinh năm 1979 công tác tận thành phố Hồ Chí Minh, làm cho ngành trắc địa. Cái chết bất thình lình của người cháu ấy đến bây giờ ông vẫn chẳng thể lý giải. Cháu ông là người khỏe mạnh, không có bất cứ bệnh tình gì trầm trọng. Thế nhưng, không hiểu vì sao, hôm đó, đang ở công ty, cháu ông bỗng dưng đột tử. Tin cháu ông mất được chuyển về giữa lúc dân làng đang hoang mang bởi những cái chết bất thường diễn ra như ngả rạ ở làng khiến ai cũng thất kinh, thảng thốt. Thân xác cháu ông được chuyển về qua đường hàng không, mọi người đón bằng nước mắt đầm đìa, bằng sự khiếp đảm, hoảng loạn.
Người cháu ấy vừa chôn cất, mộ chưa xanh cỏ thì một tin dữ khác lại được chuyển về còn rùng rợn hơn gấp bội. Một người cháu khác của ông đi xuất khẩu lao động mãi tận Mã Lai, cũng bỗng nhiên chết bất đắc kỳ tử ngay tại nơi ở trọ. Rơm rớm nước mắt, ông Tuấn bảo, người cháu này ngoan lắm, ông rất quý, rất yêu. Vậy mà ông không được nhìn mặt cháu lần cuối trước khi nó nhắm mắt lìa đời. Người cháu này trước đây đi bộ đội. Hết quân ngũ, anh được tỉnh đoàn giới thiệu đi lao động ở nước ngoài. Trước khi đi, anh mang bao hoài bão về một tương lai rạng ngời, vậy mà…
Đón con cháu về bằng “hòm gỗ cài hoa”, người nhà ông Tuấn chết lịm. Khi đó, không chỉ họ ông mà cả làng đều tim đập chân run bởi một ý nghĩ: “Thánh thần đã chọn, đã chỉ mặt gọi tên thì dù người làng có ở bất cứ nơi đâu trên cõi dương gian này thì “ngài” cũng “vật chết”, lôi về cho kỳ được!”.
Nửa quả đồi nơi người dân đào bán đất giờ đã sâu hun
hút. |
Khi những cái chết cứ chồng chất, cứ liên tiếp diễn ra, các cơ quan đoàn thể ở địa phương cũng như… ngồi trên chảo lửa. Ông Tuấn kể, đầu tiên là Hội người cao tuổi của làng vào cuộc. Chọn ngày đẹp, dân làng làm lễ rồi lũ lượt kéo nhau lên Đền Và, khẩn cầu đức Thánh Tản dang tay che chở. Buổi cúng lễ ấy có tới hơn 40 người tham gia, mặt ai cũng thảm thương, ủ dột. Tuy nhiên, việc ấy chẳng giải quyết gì, tai ương vẫn không ngừng tiếp diễn, người vẫn nối người xô nhau về cõi vĩnh hằng. Lúc đó, bởi nghĩ cứu mình trước khi… giời cứu, dân làng mạnh ai người ấy đi tìm thầy tướng, thầy cúng để cầu mong sự bình an đến với mình. Và, tất thảy những thày tướng cao tay đó đều khẳng định, đất của làng bị động, long mạch của làng đang có vấn đề. Thế nhưng, giải hạn, giải tai ương đó bằng cách nào thì chẳng ai biết. Nhiều thầy được mời về làng, nhưng ngó ngược nhìn xuôi đều lắc đầu nguầy nguậy nói là không làm được, không cứu được dù có trả bao nhiêu tiền đi nữa.
Trong cơn hoảng loạn, mọi người bỗng chợt nhớ tới một cao tăng đã ra tay cứu dân ở làng Nghĩa Phủ (làng nằm ngay cạnh Vân Gia) chừng gần chục năm về trước. Vị cao tăng đó là hòa thượng Thích Phúc Trí, khi đó đã trên 90 tuổi, trụ trì chùa ngàn tuổi Mễ Trì Thượng (còn gọi là Thiên Trúc tự) ở Hà Nội.
Mọi người nhớ tới vị cao tăng này là bởi thuở trước, khi trùng tu đền Nghĩa Phủ, người ta đã đắp thêm hai pho tượng hộ pháp nửa chìm nửa nổi (kiểu phù điêu) ở ngay trước cổng đền. Cũng ngay sau việc làm đó, dân Nghĩa Phủ hơn chục người bỗng dưng lăn ra chết. Toàn người trẻ, chết chẳng rõ can do. Hoảng kinh, bởi mối thâm tình, người làng Nghĩa Phủ đã xuống Hà Nội đón hòa thượng lên làm lễ trấn, yểm. Tới nơi, hòa thượng làm phép và bảo dân làng dỡ bỏ hai ông hộ pháp trước cửa đền đi thì ngay tức khác nạn khỏi tai qua. Đúng như lời hòa thượng phán, ngay sau khi dỡ bỏ hai pho tượng trên thì làng không còn cái chết bất ngờ nào nữa....
Phần 2 :
Bí ẩn 'làng ma ám': Ở làng chết, ra ngoài vẫn chết
Tình hình chết chóc ở làng Vân Gia khủng khiếp quá, liên tiếp diễn ra cảnh lá vàng đưa tiễn lá xanh, khiến nhiều người tính đến cảnh động viên con cháu tạm thời rời khỏi làng. Sự thực, đã có nhiều thanh niên bỏ làng đi làm ăn xa, với mục đích tránh ngôi "làng ma ám” này càng xa càng tốt.
Theo lời bà Nguyễn Thị Xuân, là vãi trông chùa Viên Quang, vì người dân trong làng phá vỡ long mạch đất thiêng, phạm đến “ngài”, nên “ngài” mới trút thịnh nộ lên đầu dân làng.
Vào năm 2007, khi cơn thịnh nộ của “ngài” giáng xuống, người dân trong làng Vân Gia (Trung Sơn, Sơn Tây, Hà Nội) vẫn không biết gì. Những cái chết bất đắc kỳ tử, tai nạn giao thông cướp đi mạng sống của những người trẻ chỉ được coi như là vận hạn, đen đủi.
Bà Xuân (trái) cho rằng vì
người người dân làm đứt long mạch, nên "ngài" phạt vạ dân
làng. |
Nhà có người chết lo lắng, đi cúng bái xem bói đã đành, những gia đình vẫn bình an vô sự cũng cúng bái tứ phương, tìm thầy giải hạn. Với tình hình hàng xóm liên tiếp chết bất đắc kỳ tử như vậy, thì không ai dám vỗ ngực mà rằng thần chết kiêng nể mình.
Chẳng hiểu kết quả bói toán có đúng không, nhưng ai đi xem bói về cũng đều kể thầy bói phán như đinh đóng cột: Làng bị động long mạch. Nếu không cúng vái, làm lễ giải, trấn trạch long mạch, thì sẽ chết cả nhà, cả họ, cả làng, cả xã.
Cô giáo Minh dâng lễ ở chùa
Viên Quang, cầu cho linh hồn em rể và 2 người em con chú (được cho là nạn nhân
của vụ động long mạch) siêu thoát. |
Đứng đầu bảng chết chóc oan nghiệt là thôn 8. Thôn này có gần 200 hộ, nhưng chỉ trong vài tháng cuối năm 2007 và đầu 2008, thời điểm vừa phá đồi lấy đất, có tới hơn chục người chết.
Sau thời điểm “ngài” nổi giận lôi đình đó, lượng người chết bất đắc kỳ tử có giảm, song vẫn rải rác diễn ra. Tính đến thời điểm này, theo thống kê của người dân, tôi ghi nhận được số người chết lạ lùng (không kể chết bệnh và chết già) là 25 trường hợp.
Người phụ nữ này cầu an cho
con trai. Cậu con trai của chị mới ngoài 20 tuổi, rất ngoan ngoãn, tự dưng treo
cổ tự tử. |
Từ cuốn sổ tử của ông, so sánh với các cuốn sổ trước đó của các trưởng thôn khác, chưa từng ghi nhận thời kỳ nào có nhiều người về thế giới bên kia như thế. Điều đau xót hơn cả là ông Tuấn đã có tới 6 lần rơi nước mắt khi viết tên những người thân yêu, những đứa cháu ngoan hiền, đẹp đẽ của ông vào sổ tử.
Ngôi mộ mới của làng Vân
Gia. |
Thế nhưng, những người chạy trốn tử thần cũng không thoát được. Năm 2008, người cháu ruột của ông Tuấn, con ông Toại, gần 30 tuổi, công tác mãi trong TP. HCM, cũng bị tử thần bắt đi.
Ông Tuấn và cuốn sổ
tử. |
Thế nhưng, một ngày, họ hàng nhà ông Tuấn bỗng nhận được tin dữ, rằng đứa cháu ông đang làm việc ở cơ quan thì tự dưng lăn đùng ra chết. Cái chết của người cháu ông Tuấn không có gì khó giải thích, mà người ta đổ ngay cho là “ngài” bắt đi. Buổi nhận xác người cháu ở sân bay thấm đẫm nước mắt.
Giữa lúc họ hàng nhà ông Tuấn còn đang bối rối với tang ma, với các lễ cúng đầy tháng, trăm ngày, thì lại có một tin dữ chuyển về: Đứa cháu ruột ông, con trai ông Lập, đi lao động xuất khẩu ở mãi Malaysia, cũng về thế giới bên kia.
Đền thời Thành Hoàng ở làng
Gia Vân. |
Những cái chết liên tiếp của người nhà ông Tuấn, của các hộ gia đình xóm 8 khiến cả cái xóm nhỏ này thêm u ám. Đã vậy, xóm 8 lại nằm ngay cạnh mấy nghĩa địa của làng. Hàng ngày, nhìn cảnh khói hương nghi ngút ngoài nghĩa địa, những vòng hoa trắng, người dân xóm 8 lại thêm hoang mang.
Nhiều gia đình ở xóm 8 chẳng còn thiết làm ăn, đi lại nữa. Họ đóng cửa ở trong nhà suốt ngày. Các ông bố, bà mẹ không cho con ra đường vì sợ đụng xe, cũng chẳng dám mắng mỏ con cái, vợ chồng chẳng dám cãi nhau, vì rất nhiều trường hợp tự dưng treo cổ tự tử mà chẳng có lý do chính đáng.
Nhiều người ở Gia Vân không dám ra đường nữa. |
Người người, nhà nhà đi cúng vái cầu xin thánh thần tha mạng, rồi sắm bùa ngải dán khắp nhà, đeo vào tay, tròng vào cổ để xua đuổi tà ma.
Tình trạng trong các gia đình, làng xóm căng thẳng đến nỗi chính quyền xóm, đoàn, hội đã phải vào cuộc. Họ không đi mời các nhà khoa học về tìm hiểu thực trạng mà lại tổ chức một buổi cúng lớn ở Đền Và.
Đền Và là di tích nổi tiếng đất Sơn Tây, thờ Đức Thánh Tản, nằm ngay đầu làng Vân Gia. Hàng ngày, xe cộ biển số Hà Nội và các tỉnh xa nối đuôi nhau xếp dọc đường để đi lễ Đền Và.
Buổi cầu cúng ấy có tới 50 người, đại diện các đoàn hội, các gia đình, dòng họ trong thôn. Lễ lạt đầy đủ, hương khói nghi ngút, từng ấy con người xụp lạy khấn vái, những mong Đức Thánh Tản giang tay cứu độ dân làng thoát khỏi cảnh đau thương.
Thế nhưng, Đức Thánh Tản cũng không cứu được người dân Vân Gia khỏi thảm cảnh chết chóc. Những cái chết đầy ẩn ức vẫn diễn ra đều đều.
Cả chục thầy bói, thầy cúng, thầy phong thủy đã được người dân, nhà chùa mời về Vân Gia cứu độ chúng sinh. Thế nhưng, đến mảnh đất này, nhìn cái long mạch bị đứt, các thầy đều lắc đầu quầy quậy bảo không thể cứu được.
Phần 3 :
“Ngày đen tối” và những trai đinh chết thảm
Làng Vân Gia (Trung Hưng, Sơn Tây, Hà Nội) gồm 4 thôn, thì thôn 6 và thôn 8 chết bất đắc kỳ tử nhiều nhất. Riêng thôn 8, đã có sự ghi nhận 25 người chết từ nửa cuối năm 2007 đến nay.
Số lượng người chết đột ngột, mà dân làng nghi do
“thánh vật” ở thôn 6 tuy chưa thống kê hết, song cũng không kém thôn 8 là bao.
Theo người dân, thôn 6 và 8 chết nhiều nhất vì nằm sát cạnh ngôi chùa cổ Viên
Quang, nơi bị coi là động long mạch. Thôn 5 và 7 cũng thuộc làng Vân Gia nhưng
chết ít hơn vì nằm cách chùa Viên Quang vài trăm mét.
Sau một hồi hỏi han lòng vòng, tôi
cũng tìm thấy nhà bà K. (xin được giấu tên và chức vụ vì bà ngại phát ngôn), cán
bộ thôn 6. Tuy nhiên, bà K. họp chi bộ ở nhà ông Long, trưởng thôn. Tôi tìm đến
nhà ông Long thì cuộc họp chi bộ cũng vừa kết thúc.
Bà K. kể về "ngày đen tối" ở làng Vân Gia. |
Hỏi chuyện động long mạch, bà K. và ông Long đều có
vẻ ngại ngùng. Tuy nhiên, là người khá gần gũi, nên trò chuyện một lúc, bà trở
nên cởi mở hơn.
Bà K.
kể về cái ngày đặc biệt của làng, là ngày 22 âm lịch hàng tháng, mà một số người
gọi là “ngày đen tối”. Sở dĩ, người Vân Gia gọi tên cái ngày đó như một bộ phim
kinh dị, vì vào ngày đó, thường xuyên xảy ra chết chóc. Đó cũng là ngày “tử
thần” về làng bắt một ai đó đi theo.
Bà K. ngồi ngẫm nghĩ, tính toán một lát, rồi thống kê rằng,
trong thời gian từ đầu năm 2008 đến đầu năm 2009, trong làng liên tục diễn ra
hiện tượng chết vào “ngày đen tối”.
Họ Y. mất nhiều người nhất vào "ngày đen tối". |
Cứ đến 22 âm lịch hàng tháng, trong làng lại có người
chết. Dù cố gắng lắm, song vào ngày này, người dân không thể tránh được chuyện
chết chóc. Toàn những cái chết khó hiểu.
Đau nhất là dòng họ Y. (xin được giấu tên, họ, để tránh gây
đau lòng) trong thôn. Theo bà K., dòng họ này mất mát quá lớn. Toàn trai đinh,
trai trưởng, trụ cột trong gia đình, trong họ bị chết bất đắc kỳ tử. Những người
chết đều ở tuổi 30-40, khỏe mạnh, làm ăn khấm khá, thậm chí giàu có.
Hiện tại, chỉ còn mỗi
trai đinh trong dòng họ này là anh V., con trưởng ông G., cháu trưởng ông cả X.
Dòng họ này thực sự đang sống trong lo sợ, hoang mang. Chẳng biết “lưỡi hái tử
thần” có tha mạng cho anh này không, khi đã cướp đi của họ quá nhiều mạng
sống.
Đám cải táng của một người họ Y. làng Vân Gia mất 3 năm trước. |
Người đầu tiên chết kỳ lạ, cũng là con trưởng của
dòng họ Y, là anh Văn Tr. Anh Tr. chết vào ngày 22-3-2008.
Hôm đó, làng cạnh có việc dựng
nhà, vướng cây dừa, nên nhờ anh Tr. sang đốn hạ giúp. Anh Tr. vốn khỏe mạnh, xốc
vác, đốn cây rất giỏi, nên mọi người hay nhờ, rồi tặng anh số củi đó.
Bình thường, anh Tr.
leo cây như sóc. Anh chỉ nhảy phốc vài cái là lên tận ngọn cây cau bé xíu đung
đưa theo gió, chứ nói gì cây dừa thấp tè này.
Thế nhưng, vừa trèo lên độ 2m, anh
rơi cái phịch xuống đất. Cú ngã của anh thật quá đơn giản, trẻ con cũng chẳng
việc gì. Thế nhưng, mọi người lay mãi anh không dậy, chỉ thở phì phò. Hãi quá,
mọi người đưa anh đi viện, nhưng không kịp nữa, anh đã tắt thở tự lúc
nào.
Vào "ngày đen tối" không ai dám đi đâu xa. |
Trong con mắt của dân làng, cái chết của anh Tr. là
sự đen đủi, là vận hạn giời ơi đưa đến. Âu cũng là bài học để dân làng rút kinh
nghiệm, chẳng nên leo trèo nữa.
Trăm ngày anh Tr. chưa đến, thì một sự việc đau lòng lại diễn ra với
họ Y., đó là cái chết của em M.
Hôm tôi lang thang ở chùa Viên Quang, cũng gặp chị L. là mẹ M. Người
phụ nữ gầy còm, khắc khổ kia chẳng nói được lời nào. Tôi cứ định hỏi, chị lại
chực ứa nước mắt.
Sắp
đến “ngày đen tối”, chị lại sắm lễ ra chùa, cầu mong thánh thần bảo vệ, nâng đỡ
linh hồn con trai và cả gia đình chị. Sự mất mát với chị là quá lớn.
M. là đứa con cực kỳ ngoan hiền,
được học hành tử tế dưới Hà Nội. Thương bố mẹ, nên hôm đó M. tranh thủ từ Hà Nội
về giúp bố mẹ gặt lúa.
Bố mẹ dậy từ sớm, trong khi M. vẫn còn ngủ. Thương con, không nỡ làm
mất giấc ngủ của con, nên người mẹ chỉ lay nhẹ con dặn rằng: “Lát nữa con dậy
thì nhớ ăn sáng, rồi ra đồng thồ lúa về giúp bố mẹ”. M. dạ vâng rồi tiếp tục
ngủ.
Cứ nghĩ đến đứa con, chị L. lại đau xé lòng. |
Vợ chồng chị L. gặt đến khi mặt trời đã đứng bóng, mà vẫn không thấy M. ra. Nghĩ con bị ốm, nên vợ chồng tự chất lúa lên xe, rồi chồng thồ, vợ đẩy về nhà.
Về đến nhà, vẫn thấy cổng cài, cửa khóa. Gọi không thấy con đâu, chị L. kéo khuy cổng và đẩy cửa. Chị đã rú lên, rồi lăn đùng ngất xỉu, khi chứng kiến cảnh con mình treo cổ chết trên khung hoa cửa sổ.
M. dùng dây điện của ấm nước buộc lên khung hoa cửa sổ, rồi quàng cổ vào dây. M. chết treo cổ trong trạng thái chân vẫn dẫm dưới đất.
Bố M. hoảng hồn hạ con xuống, làm hô hấp nhân tạo nhưng không kịp nữa rồi. M. đã chết từ lâu, mặt mày thâm tím. Khi đó, M. chưa đầy 23 tuổi.
Cái chết của em M. khiến cả làng náo động. Đến bây giờ, vợ chồng chị L., cả dòng họ, làng Vân Gia vẫn không hiểu vì sao M. lại tự tử. Vợ chồng chị L. chẳng mắng con bao giờ, cậu con cũng không bệnh tật, rất hiếu thảo với cha mẹ. M. cũng chưa yêu ai, nên không vướng bận chuyện tình cảm. M. ra đi tức tưởi, không để lại một lời nào, khiến gia đình hết sức đau lòng.
Cái chết ly kỳ của em M. vào đúng ngày 22, đúng một tháng sau cái chết lãng xẹt của ông chú Văn Tr. khiến dân làng bắt đầu bàn tán rỉ rả.
Chị L. khấn vái thánh thần phù hộ cho vong linh con trai. |
Khi người dân còn đang bàn tán về cái chết của em M.
và ngày 22 định mệnh, thì đúng một tháng sau, tức ngày 22-5, trong làng xảy ra
hai vụ chết chóc, gồm cái chết của anh C. (40 tuổi) và anh Đ. Văn P. (30
tuổi).
Anh C. là cháu
trưởng của cụ R. trong dòng họ Y. Anh C. mắc bệnh đã lâu nhưng lại chết đúng vào
ngày 22, cũng tạo nên sự lạ. Còn anh P. chẳng bệnh tật gì, chỉ uống mấy chén
rượu, bỗng lăn đùng ra chết đúng vào ngày đó, thì quả là gây chấn
động.
Cơn thịnh nộ
mang tên “ngày đen tối” tiếp tục kéo sang ngày 22-6-2008 âm lịch với cái chết
của anh Y. Văn D.
Cái
chết của anh D. vô cùng đáng tiếc và đau lòng. Anh D. là cháu trưởng của họ Y.
trong thôn. Anh là thợ tay nghề cao, chuyên sửa chữa máy xúc, máy kéo. Có tay
nghề cao, nên hễ xe ủi, xe xúc ở đâu hỏng nặng, người ta lại phải nhờ vả
anh.
Hôm đó, con gái
nhờ bố chở xuống Hà Nội ôn thi đại học, vì vừa tốt nghiệp PTTH. Anh đã thoái
thác con vì không muốn ra đường đúng vào ngày 22. Khi đó, dân làng đã bắt đầu rì
rầm về cái “ngày đen tối” này, vả lại những cái chết liên tiếp đổ lên đầu dòng
họ anh, nên anh cũng thấy hãi. Thôi thì có thờ có thiêng, có kiêng có lành, cứ ở
nhà cho chắc ăn.
Thế
nhưng, mặt trời vừa ló khỏi rặng tre, thì có một chiếc xe sang trọng đỗ ở ngõ.
Hóa ra, đó là một khách hàng quen, nhờ anh xuống Hà Nam sửa gấp cho chiếc máy
xúc. Nghĩ đến ngày 22, anh chẳng muốn đi, nhưng vì là chỗ quen biết, mà công
việc của họ đang bức xúc, họ lại lên tận nơi đón, nên anh chẳng thể thoái
thác.
Trên xe có tài
xế và 3 người nữa, anh D. tranh ngồi ghế sau và giữa xe. Anh nói vui: “Họ tớ
trai đinh chết hết rồi, tớ ngồi giữa xe cho chắc ăn”.
Thế nhưng, “lưỡi hái tử thần” đã
nhắm anh rồi, nên không thể thoát được. Khi xe đến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ,
thì một chiếc xe tải cướp đường đã đâm vào một xe khác, tiếp tục đụng vào giữa
chiếc xe con mà anh D. ngồi.
Cú đâm khá mạnh, khiến xe móp méo, nhưng cả 4 người trên xe chỉ bị
thương nhẹ, còn anh D. thì thương rất nặng. Anh đã chết trên đường đưa đi cấp
cứu. Bệnh viện kết luận anh bị vỡ tim.
Cái chết tức tưởi của anh D. vào đúng ngày 22 liên tiếp đã
khiến dân làng sợ hãi đến tột đỉnh. Cho đến tận bây giờ, cứ vào ngày đó, dân
làng lại không dám ra đường nữa, để tránh tai nạn giao thông.
Thế nhưng, không chết vì tai nạn
giao thông, chết ngã cành cây, thì lại chết bất đắc kỳ tử, không rõ nguyên nhân.
Nhiều trường hợp cứ tự dưng lăn đùng ra chết, đang ngủ cũng chết, và người ta
chỉ có thể đổ cho nguyên nhân cái chết đó là cảm.
Bà K., cán bộ thôn 6 kể rằng, cứ
đến “ngày đen tối”, ra đường chẳng thấy đàn ông, con trai. Chỉ có phụ nữ bưng lễ
lên chùa, cầu xin tử thần tha mạng cho những người đàn ông trong nhà. Nhiều
người sợ hãi, cứ nằm trên giường, thậm chí trùm chăn kín mít, cầu khẩn thời khắc
ngày 22 qua đi thật nhanh.
Phần 4 :
Rắn thần khiến cả nhà chết thảm
Một tháng sau vụ con rắn rơi xuống giếng, ông B. con trai bà R.,
60 tuổi, sống cùng bà R. chẳng biết vì cớ gì tự dưng nhảy xuống giếng tự tử.Những ngày lang thang ở làng Vân Gia (P. Trung Hưng,
Sơn Tây, Hà Nội), tôi gặp rất nhiều hoàn cảnh đau xót, thương tâm. Thú thực, tôi
chẳng tin chuyện ma mãnh, thánh vật ở trên đời. Chẳng có vị thánh nào đi vật
người dân hiền lành, chân chất. Nếu cứ đổ cho thần thánh vật người tốt, thì quả
thực quá oan uổng cho các vị thánh thần vốn được người đời thờ
phượng.
Tuy nhiên, không khí u ám, đau
buồn trùm khắp xóm Vân Gia khiến tôi phải suy nghĩ. Có lẽ, những lời đồn đại,
khiến những đại họa vô tình đã trở nên huyền bí, khủng khiếp hơn. Nỗi khủng
khiếp đó đã ám thị vào suy nghĩ, hành động của người dân khiến cuộc sống, tâm lý
của nhân dân thêm phần nặng nề.
Trong số
những gia cảnh éo le do chết chóc, thương tâm nhất là gia đình cụ Đ. Thị R. (xin
được giấu tên, họ gia đình để tránh gây đau buồn).
Thật oan uổng cho các vị thánh khi bị người đời gán cho tội "vật" người lương thiện. |
Mấy bà vãi ở chùa Viên Quang dắt tôi ra triền đồi chỉ
ngôi nhà lúp xúp dưới những rặng tre cách chùa không xa và bảo đó là nhà cụ R.,
gia đình bị đồn là “thánh vật” đến kiệt quệ.
Tôi tìm vào nhà cụ R., gọi mãi mà không thấy ai thưa. Tôi đẩy cửa vào
nhà, thì thấy một cụ già nằm bẹp trên giường. Thấy khách lạ, cụ lọ mọ dậy
tiếp.
Cụ R. năm nay đã 90 tuổi, già yếu,
hom hem lắm. Nhưng trời cho cụ trí nhớ minh mẫn, hoạt bát, nên cụ kể rành mạch
mọi chuyện liên quan đến gia đình cụ.
Câu
chuyện về gia đình cụ mang màu sắc mê tín, liên quan đến “rắn thần”. Sau khi
nghe cụ kể, tôi mang sự hoài nghi đi xác minh qua một số cán bộ thôn, thì họ đều
khẳng định chuyện đó là có thật. Các bà vãi ở chùa, rồi người dân quanh xóm cũng
đều khẳng định như vậy. Chuyện này lan truyền khắp xóm, đồn đại ầm
ĩ.
Chuyện rằng, vào năm 2008, khi những vụ
chết chóc gây hoang mang khắp xóm, thì cụ R. nhìn thấy một con rắn rất lớn bò
lên giếng rồi nằm vắt ngang miệng giếng sưởi nắng.
Cụ R. tin rằng "thần rắn" đã hại gia đình cụ. |
Cụ R. kể: “Hôm đó, tầm 11 giờ trưa, mặt trời trên
đỉnh đầu, tôi ngồi vặt lạc ở hiên nhà. Tôi già nhưng không yếu, mắt vẫn sáng
lắm, làm được nhiều việc lặt vặt. Vẽ lạc chứ xâu kim tôi vẫn làm được. Tự dưng,
tôi nghe thấy tiếng loạt xoạt, nhìn ra giếng thấy một con rắn rất lớn bò lên
giếng, rồi vắt ngang miệng giếng phơi nắng.
Nhìn con rắn to tướng, thân to bằng cái điếu cày, dài hơn cái đòn
gánh, nằm vắt vẻo trên miệng giếng, tôi hãi lắm, trống ngực đập thình thịch,
không há được miệng ra nữa. Tôi định thần lại một lát, rồi lò dò ra ngoài ngõ
kêu giời kêu đất cả lên.
Ôi trời ơi! Tôi
sống bằng này năm trên cõi đời, có mắt mà như đui, thánh thần đến nhà, mà tôi
không biết, không cúng vái để ngài độ trì, mà lại đi gọi con cháu giết ngài. Tôi
đui, tôi mù, nên gia đình tôi phải đền tội. Tội này rất lớn, lẽ ra tôi phải hứng
chịu, nhưng nào ngờ, toàn là con và cháu tôi phải chịu tội thay. Thật đau đớn
quá!”.
Câu chuyện "rắn thần" được sự xác nhận của hai vị cán bộ thôn 6. |
Thấy con rắn to quá, cụ R. liền đi gọi đám con cháu
vây bắt. Mấy thanh niên, trẻ con trong xóm, có cả P. là cháu nội của bà đã đổ
đến, phân công mỗi người một ngả, với bao đựng, dây thừng và gậy gộc.
Đúng là có con rắn cực lớn đang nằm sưởi
nắng trên miệng giếng. Mọi người đều nhìn thấy, chứ không phải cụ R. hoa mắt do
ánh nắng gay gắt buổi trưa.
Mọi người tính
sẽ dùng gậy ấn đầu rắn, rồi xông vào đè rắn, thít cổ, tống vào bao. Con rắn to
tướng này bán cũng được tiền triệu, ngâm rượu được bình to, làm chả thì đánh
chén tha hồ, nên ai cũng hào hứng.
Thế
nhưng, vòng vây vừa khép lại, thì chú rắn đang thiêm thiếp ngủ bỗng tỉnh dậy. Nó
ngóc đầu nhìn ngang ngó dọc không thấy đường thoát, liền thả mình rơi tõm xuống
giếng.
Đám thanh niên ngó xuống giếng,
nhưng chẳng thấy tăm hơi con rắn đâu, chờ mãi mà không thấy nó ngóc đầu lên.
Sợ mất món hời, anh P., cháu nội bà R.
liền mượn máy bơm của hàng xóm, thả vòi xuống, cắm điện hút nước lên.
Máy nổ một lúc thì hút sạch nước. Nhưng
lạ kỳ thay, nhìn xuống giếng, chẳng thấy có con rắn nào. Nghĩ nó chui vào hang,
ngách nào đó, nên thả thang để mò xuống.
Đường làng thôn 6. |
Điều khiến mọi người choáng váng, không giải thích
nổi, là dưới giếng không có ngóc ngách nào cả, cũng không thấy con rắn đâu.
Giếng nhà bà R. là giếng cổ, tuổi đã cả trăm năm, do các cụ đào, bình thường
dưới đáy lắm mùn, nhưng lúc đó mặt đáy lại cứng và nhẵn thín, như thể ổ
rắn.
Câu chuyện kỳ lạ này cùng với những
cái chết bất đắc kỳ tử trong xóm trở nên ồn ào, nhưng con rắn lạ và long mạch
đồi chùa chẳng có mối liên hệ gì đến nhau, nên người ta cũng quên nhanh.
Thế nhưng, đùng một cái, chừng một tháng
sau vụ con rắn rơi xuống giếng, ông B. con trai bà R., 60 tuổi, sống cùng bà R.
chẳng biết vì cớ gì tự dưng nhảy xuống giếng tự tử. Cũng may, giếng nước nông,
nên ông B. không chết. Nhảy xuống giếng rồi, ông mới tỉnh người, kêu la ầm ĩ để
mọi người vớt lên.
Chuyện ông B. tự dưng
nhảy xuống giếng khiến cả nhà kinh hãi, không hiểu vì cớ gì. Ông B. cũng không
giải thích nổi.
Sợ quá, gia đình đi xem
bói. Thầy bói phán giếng có yêu quái. Sợ quá, gia đình mới làm lễ yểm bùa, đổ
miếng bêtông bịt miệng giếng lại, hy vọng giam yêu quái ở dưới giếng.
Trước "ngày đen tối" người dân kéo nhau lễ chùa để cầu mong tai họa không đổ lên đầu nhà mình. |
Thế nhưng, tai họa không dừng lại ở đó. Thời gian
sau, ông B. tự dưng lăn ra chết không rõ lý do. Người nhà chỉ có thể nói ông bị
cảm mà chết.
Cái chết của ông B. khiến cả
nhà hoang mang lo sợ. Cụ R. chỉ đạo con cái đi cúng bái nhiều lắm. Thế nhưng,
“lưỡi hái tử thần” vẫn không tha cho gia đình cụ.
Bà T., con dâu cụ R., vợ của ông B. vốn khỏe mạnh, không bệnh tật gì,
bỗng không ăn, không ngủ được, cơ thể cứ héo hon dần.
Gia đình đưa bà T. đi khám bệnh, song bệnh viện chẳng phát hiện ra
bệnh gì. Bà T. cứ suy nhược dần, rồi về trời. Gia đình chỉ có thể nói rằng, bà
T. cũng giống như chồng, bị cảm mà chết.
Tai họa không dừng ở đó. “Lưỡi hái tử thần” sau khi cướp mạng sống
của con trai trưởng và con dâu cụ R. thì tiếp tục mò đến người cháu trưởng đẹp
đẽ của bà.
Anh P. khi đó 30 tuổi, là thợ
xây, dáng vóc khỏe mạnh hơn người, sống tốt tính, chan hòa với làng xóm, hiếu
thảo với gia đình. Anh P. chính là người tham gia vụ bắt con rắn phơi nắng trên
miệng giếng, sau đó tát nước và bắc thang xuống giếng tìm rắn.
"Long mạch" làng Vân Gia bị phá? |
Rõ ràng, chẳng có chứng cứ, cơ sở khoa học gì khẳng
định con rắn đó là rắn thần, có khả năng hãm hại cả nhà, nhưng người dân trong
vùng cứ liên hệ những cái chết bất đắc kỳ tử với con rắn đó. Cái chết kỳ lạ của
anh P. đã thổi bùng lên ngọn lửa hoang mang tột độ.
Một đêm, buồn cảnh cha mẹ chết, anh P. sang nhà bạn uống rượu. Anh
cũng chẳng uống được nhiều, chỉ nhấp môi vài chén. Thế nhưng, chẳng hiểu vì uống
rượu bị trúng gió hay sao, mà vừa về đến sân, anh chợt đổ gục, nằm chết trên
đống lạc giữa sân. Mọi người xúm vào hô hấp nhân tạo, song không kịp nữa, anh P.
đã ngừng thở hoàn toàn, mặt mũi tím tái.
Người con trai cả, rồi cháu trai trưởng mất đi, cụ R. đau buồn, sinh
bệnh nặng. Người con trai thứ 2 phải thay anh cả chăm sóc mẹ. Giờ, trong căn nhà
buồn thảm ấy, cụ R. sống với cô cháu ngoại tật nguyền.
Sự ra đi liên tục của 3 người, gồm vợ chồng và người con trai,
đã gần như xóa sổ một gia đình. Có lẽ, trên đời này không còn nỗi đau nào lớn
hơn thế nữa. Thảm họa này khiến cả làng náo loạn. Không thể chần trừ được nữa,
dân làng đã họp lại và quyết định tìm cách trị long mạch. Họ đã bỏ nhiều công
sức để thỉnh một ông thầy cao tay ấn về giúp làng.
+ PHẢN HỒI CỦA BẠN ĐỌC VỀ BÀI VIẾT:
- “Rắn thần” báo thù và Nỗi đau của một dòng họ (08/11/2011)
- Trùng tang liên táng - Cách tính và Hóa giải (08/11/2011)
- 11 loài "hung thần" nước ngọt (04/11/2011)
- Cả làng sợ sốt vó vì “ma cây thị” nhập vào người (01/11/2011)
- Kỳ bí chữa rắn cắn bằng... thần chú (30/10/2011)
- Phát hiện giếng 'thiêng yểm bùa' chôn kho báu? (28/10/2011)
- Trùng tang và những chuyện mang màu sắc mê tín (27/10/2011)
- Bí ẩn tiếng khóc trong mộ đá ở ‘Thánh địa Mường ma’ (25/10/2011)
- 10 vụ tai nạn khủng khiếp nhất hành tinh (24/10/2011)
- Kỳ bí hang cá thần ở Sơn La (24/10/2011)
Video
Liên kết hữu ích
Tỷ giá ngoại tệ
Mã | Mua | Bán |
---|