Lượt thăm:241637600   Đang Online: 960

Số lượt xem: 2558
Gửi lúc 10:50' 19/09/2011
1001 kiểu nhậu ở Sài Thành
Vui nhậu, buồn nhậu, thậm chí ngồi một mình cũng nhậu. Bàn nhậu có thể chỉ có mấy chai bia với đĩa đậu luộc, hay ngập ngụa rượu Tây, mồi ngon ở nhà hàng sang trọng.

Tất niên, họp mặt, hội hè,... thường là dịp các “chiến hữu” cụng ly xả láng. Nếu biết dừng lại đúng lúc, những lần “chén chú chén anh” sẽ là cuộc vui sau giờ làm việc căng thẳng. Còn khi đã quá trớn, chuyện nhậu đã và đang tạo ra nhiều hệ lụy đáng giật mình. Đằng sau bia, rượu là cả một câu chuyện dài  trong bệnh viện và nhiều vụ vi phạm pháp luật vì quậy phá, cưỡng dâm, thậm chí giết người.

Muôn nẻo đường nhậu

Mới hơn 15h30 thứ ba mà các quán nhậu bên bờ kênh Nhiêu Lộc (đoạn cầu Trần Khánh Dư, quận 1 và quận Phú Nhuận TP HCM) bắt đầu nhộn nhịp với cảnh bày biện bàn ghế. Một vài quán đã có tiếng cụng ly lách cách của những quý ông, quý bà chịu chơi.

Hơn một giờ sau, cả hai con đường dọc bờ kênh bắt đầu náo nhiệt, khi khách kéo đến quán đông nườm nượp. Những tiếng chào, bắt tay xã giao, cụng ly 100% và có cả tiếng la hét, chửi thề của những bợm nhậu đã hơi quá đà. Lẫn trong số các “đệ tử” lưu linh ấy có  chị em phụ nữ, và đâu đó là vài nhóm dân chơi tuổi teen đang hồ hỡi “chén chú chén anh” để chứng tỏ mình là dân sành điệu. Chưa kể là sau một chầu chưa đã, dân nhậu thường rủ nhau đi tăng hai, tăng ba để nhậu tiếp. Hầu như các quán nhậu tại đây không hôm nào là không nườm nượp khách, liên tục từ 17h đến  22h.

Bia, rượu không còn là thú vui của riêng đấng mày râu.

Tương tự, tại góc đường Nguyễn Trung Trực (quận 1, TP HCM), cứ chiều chiều là tấp nập người ra kẻ vào để làm vài ly. Các “thượng đế” ngồi chật khít vào nhau trên những chiếc ghế thấp lè tè. Khoảng cách giữa lưng người này với lưng người kia trên lối đi sát nhau đến nỗi các nhân viên phục vụ tuy rất chuyên nghiệp nhưng cũng thấy rất khó lách khi bưng bia hoặc đồ nhậu đến cho khách. Anh Cao Thế Huy (ngụ quận 3) chia sẻ: “Hầu như chiều nào tôi cũng có độ nhậu. Khi thì bạn bè cũ rủ, khi thì phải giao thiệp với khách hàng. Như thành thói quen, hôm nào không lai rai là không ngủ được nên khi không có độ nào thì tôi mua bia mồi về nhà nhậu với người anh họ”. Tại đường Nguyễn Thượng Hiền (quận 3) thì lại có những quán chuyên trị các món mà dân nhậu rất ưa thích: nghêu, sò, ốc, hến…

Có thể nói, chưa bao giờ “dịch vụ” ăn nhậu lại bùng phát dữ dội và trở nên “muôn hình vạn trạng” như hiện nay. Khắp ngõ ngách của thành phố vốn đã chật chội này, luôn có không gian cho những quán nhậu. Nếu là nhà hàng sang trọng thì một số quan chức, đại gia là mối ruột; còn bác tài, xe ôm, anh thợ  hồ... đến rượu đế vỉa hè. Giới trung lưu lại  có mặt tại nhiều quán bia giải khát bình dân.

Đổ tiền vào bia, rượu

Bia, rượu đang trở thành đồ uống cực kỳ phổ biến tại Việt Nam. Theo thống kê chưa đầy đủ của Bộ KH-ĐT và Bộ Công thương thì Việt Nam hiện là một trong những quốc gia tiêu thụ nhiều bia, rượu nhất thế giới. Ước tính trong bốn tháng đầu năm 2011, cả nước đã sản xuất trên 714 triệu lít bia, đẩy tốc độ tăng trưởng của ngành bia tại Việt Nam lên 15% một năm. Hiện nay, Việt Nam có khoảng 350 cơ sở sản xuất bia và tiếp tục tăng nhanh về số lượng. Trong số này, có hơn 20 nhà máy đạt công suất trên 20 triệu lít mỗi năm, 15 nhà máy có công suất lớn hơn 15 triệu lít mỗi năm và có tới 268 cơ sở có năng lực sản xuất dưới 1 triệu lít mỗi năm.

Việc tiêu thụ số lượng lớn bia rượu đã tạo sức ép lớn lên nền kinh tế, bao gồm cả khía cạnh tiêu dùng lẫn đầu tư. Dù chưa thống kê đầy đủ, nhưng với lượng tiêu thụ này người dân Việt Nam chắc chắn đã tiêu tốn hàng tỉ USD cho bia rượu. Bên cạnh đó là hàng chục tỉ USD khác cho việc đầu tư nhà máy, dây chuyền, thiết bị.

Chủ một quán nhậu trên đường Trường Sa (quậnBình Thạnh, TP HCM) “bật mí”, dù chỉ kinh doanh nhỏ, nhưng mỗi tháng anh cũng thu lãi vài chục triệu đồng. Ở những quán kinh doanh lớn, mức thu lợi có thể phải đến vài trăm triệu đồng mỗi tháng! Theo lời kể của một “lưu linh”, có khi cả tháng lương của anh chỉ đứt ngọt trong một chầu bia cuối tuần. Theo anh, mấy tháng vừa rồi chi phí cho những “buổi xã giao” cũng chiếm gần 100% thu nhập của anh.
Tác giả: DHT - Sưu tầm

Các tin khác



«Quay lại

↑ Top


Video

Liên kết hữu ích

Tỷ giá ngoại tệ

MuaBán
Source vietcombank.com.vn

Quảng cáo

HANDICO6
DỰ ÁN C1 KHU ĐÔ THỊ TRUNG HOÀ NHÂN CHÍNH
DỰ ÁN C2 TRUNG HOÀ – NHÂN CHÍNH
DỰ ÁN 1152 – 1154 ĐƯỜNG LÁNG
Dự án C1
Dự án C1
Dự án C2
DỰ ÁN C2 TRUNG HOÀ – NHÂN CHÍNH
Dự án C2