Lượt thăm:240953840   Đang Online: 710

Số lượt xem: 2037
Gửi lúc 10:14' 12/01/2012
Câu hỏi cho Bộ trưởng Đinh La Thăng ?

Nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng đưa vào hoạt động vào sáng 25/12.


Ngay sau khi đưa vào sử dụng, Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng đã xuất hiện lỗ dột khi trời mưa. Dù là lỗi nhỏ nhưng cũng đáng để suy nghĩ, vì biết đâu còn có những khiếm khuyết khác của công trình ngàn tỉ này mà mưa chưa thấm tới hay chưa lộ diện.

Sau khi "trảm tướng" tại công trình Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã "đưa" một số  dự án công trình giao thông về trước thời hạn. Nhưng cái được- đã thấy mới chỉ là những hình thức bên ngoài, chất lượng công trình thì vẫn phải chờ sử dụng mới biết được. Một thách thức không nhỏ đang chờ...

Đánh giá lại "nỗi nhục quốc thể!"

"Nỗi nhục quốc thể" là cách nói của ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khi nói về công trình Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng. Tuy đặt tại Đà Nẵng nhưng là công trình thuộc Bộ GTVT và sự chậm trễ khiến nó bị coi là "nỗi nhục" bởi hành khách trong, ngoài nước phải chen chúc nhau trong nhà ga sân bay cũ.

Nghe "mắng vốn" xong, ông Đinh La Thăng xuống tận công trình để đánh giá và bác bỏ hết những lời giải thích có phần phi lý của các thuộc cấp phụ trách quản lý xây dựng công trình này. Ông "trảm" ngay Trưởng ban Quản lý dự án và ra hẹn thời gian phải hoàn thành. Công trình hoàn thành đúng hẹn.

Một công trình gần bốn năm chưa xong, nhưng chỉ sau ba tháng "trảm tướng" đã đâu vào đấy. Người ta phục ông Thăng một thì phải nghi ngờ  Ban Quản lý dự án này... mười.

Giá vật tư thi công chỉ có tăng chứ không giảm, lương công nhân cũng vậy cộng thêm đủ thứ chi phí phát sinh từ công trình hơn 1.300 tỉ đồng do thời gian kéo dài chắc chắn cũng đội theo. Ba năm thi công trầy trật ấy đã trễ hẹn hơn một năm và tôi tin chắc những uẩn khúc đằng sau nó hãy còn nhiều lắm...

Ông John Richrd Malig- đại diện đơn vị tư vấn giám sát Dự án tiết lộ các nhà thầu không quan tâm đến trang bị bảo hộ lao động, kế hoạch phòng chống cháy nổ công trường... Đúng thật là nỗi nhục! Vì tiền thuế từ nhân dân đã "bay" theo các trang phục, thiết bị bảo hộ lao động, bình chữa cháy, hồ sơ vận hành thử... Chuyên gia nước ngoài cũng có nói nếu xảy ra cháy nổ thì phải thi công lại từ đầu- thi công lại một công trình ngàn tỉ.

Xin nhắc lại, công trình ba năm chưa xong mà ba tháng hoàn thành thì cần xem lại trách nhiệm của Ban Quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng lẫn các nhà thầu thi công. Trách nhiệm ấy không phải chỉ là cú "trảm" chức vụ ông Trưởng ban Quản lý dự án mà thậm chí cần được xem lại dưới góc độ pháp luật, bởi hậu quả nghiêm trọng của nó lẫn các hành vi dối gian của những nhà thầu!

Mối lo từ lỗ dột






Với các công trình chậm trễ, ông Đinh La Thăng đã đưa ra cả "cây gậy" ("trảm tướng" ở Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng) lẫn "củ cà rốt" (thưởng 1 tỉ đồng cho các nhà thầu dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 18, đoạn Mông Dương- Cửa Ông).

Còn với các công trình nhanh chóng về đích, nếu đặt ra giả thiết chúng xuống cấp thật và to hơn lỗ dột rất nhiều, thì sao đây?

Ngay sau khi đưa vào sử dụng, Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng đã xuất hiện lỗ dột khi trời mưa. Dù là lỗi nhỏ nhưng cũng đáng để suy nghĩ, vì biết đâu còn có những khiếm khuyết khác của công trình ngàn tỉ này mà mưa chưa thấm tới hay chưa lộ diện.

Người viết tin rằng nhiều người chưa quên đã có những vết nứt, lún ở Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, đại lộ Đông- Tây (nay là đường Võ Văn Kiệt), cao tốc TP.HCM- Trung Lương... Tất cả những công trình ấy, kể cả Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng, nếu phải sửa chữa, khắc phục thì lấy vốn từ đâu nếu không phải từ ngân sách- tiền thuế của dân?

Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng không phải là dự án duy nhất bị Bộ trưởng Đinh La Thăng "nhịp roi"; nên tốc độ hoàn thành của những công trình càng làm người ta có cơ sở tin tưởng rằng, các công bộc của dân phụ trách quản lý trực tiếp các dự án giao thông xưa nay quá thụ động. Quyền lợi ai cũng có nhưng trách nhiệm thì phải đến lúc dọa "trảm" mới lo làm hay sao?

Sự chậm trễ đó dù chủ quan hay khách quan cũng đều là cơ hội để các nhà thầu thủ lợi như đã nói ở trên. Và thiệt hại, xét đến cùng vẫn là túi tiền người dân!

"Đốn củi"... cả nhiệm kỳ

Người xưa có câu "đốn củi ba năm thiêu một giờ" để chỉ những hành vi dại dột, bốc đồng làm tiêu tan sự tích lũy, gây dựng lâu dài trong một thời gian ngắn. Giả sử Bộ trưởng Đinh La Thăng làm đủ cả nhiệm kỳ, thậm chí thêm một nhiệm kỳ mà các công trình ông từng "ra roi" nhanh chóng xuống cấp thì uy tín của ông "đốn củi" bấy lâu sẽ... ra tro.




Người dân sẽ kiểm nghiệm xem lời nói của Bộ trưởng Giao thông Vận tải mỗi ngày tại từng tuyến đường, cây cầu, nhà ga... Họ cũng như Thủ tướng Chính phủ, đều "xót xa trước những công trình giao thông kém chất lượng".

Chất lượng công trình chính là thước đo bản lĩnh tư lệnh của ông Đinh La Thăng, không chỉ với người dân bình thường mà còn với cả những đồng sự của ông tại Bộ Giao thông Vận tải hay lớn hơn là Chính phủ, Quốc hội.

Với các công trình chậm trễ, ông Đinh La Thăng đã đưa ra cả "cây gậy" ("trảm tướng" ở Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng) lẫn "củ cà rốt" (thưởng 1 tỉ đồng cho các nhà thầu dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 18, đoạn Mông Dương - Cửa Ông).

Còn với các công trình nhanh chóng về đích, nếu đặt ra giả thiết chúng xuống cấp thật và to hơn lỗ dột rất nhiều, thì sao đây?

Tác giả: DHT - Sưu tầm

Các tin khác



«Quay lại

↑ Top


Video

Liên kết hữu ích

Tỷ giá ngoại tệ

MuaBán
Source vietcombank.com.vn

Quảng cáo

HANDICO6
DỰ ÁN C1 KHU ĐÔ THỊ TRUNG HOÀ NHÂN CHÍNH
DỰ ÁN C2 TRUNG HOÀ – NHÂN CHÍNH
DỰ ÁN 1152 – 1154 ĐƯỜNG LÁNG
Dự án C1
Dự án C1
Dự án C2
DỰ ÁN C2 TRUNG HOÀ – NHÂN CHÍNH
Dự án C2