Nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng đưa vào hoạt động vào sáng
25/12. |
Ngay sau khi đưa vào sử dụng, Cảng hàng không Quốc
tế Đà Nẵng đã xuất hiện lỗ dột khi trời mưa. Dù là lỗi nhỏ nhưng cũng đáng để
suy nghĩ, vì biết đâu còn có những khiếm khuyết khác của công trình ngàn tỉ này
mà mưa chưa thấm tới hay chưa lộ diện.
Sau khi "trảm tướng" tại
công trình Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La
Thăng đã "đưa" một số dự án công trình giao thông về trước thời hạn. Nhưng cái
được- đã thấy mới chỉ là những hình thức bên ngoài, chất lượng công trình thì
vẫn phải chờ sử dụng mới biết được. Một thách thức không nhỏ đang
chờ...
Đánh giá lại "nỗi nhục quốc thể!"
"Nỗi
nhục quốc thể" là cách nói của ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khi
nói về công trình Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng. Tuy đặt tại Đà Nẵng nhưng là
công trình thuộc Bộ GTVT và sự chậm trễ khiến nó bị coi là "nỗi nhục" bởi hành
khách trong, ngoài nước phải chen chúc nhau trong nhà ga sân bay cũ.
Nghe
"mắng vốn" xong, ông Đinh La Thăng xuống tận công trình để đánh giá và bác bỏ
hết những lời giải thích có phần phi lý của các thuộc cấp phụ trách quản lý xây
dựng công trình này. Ông "trảm" ngay Trưởng ban Quản lý dự án và ra hẹn thời
gian phải hoàn thành. Công trình hoàn thành đúng hẹn.
Một công trình gần
bốn năm chưa xong, nhưng chỉ sau ba tháng "trảm tướng" đã đâu vào đấy. Người ta
phục ông Thăng một thì phải nghi ngờ Ban Quản lý dự án này... mười.
Giá
vật tư thi công chỉ có tăng chứ không giảm, lương công nhân cũng vậy cộng thêm
đủ thứ chi phí phát sinh từ công trình hơn 1.300 tỉ đồng do thời gian kéo dài
chắc chắn cũng đội theo. Ba năm thi công trầy trật ấy đã trễ hẹn hơn một năm và
tôi tin chắc những uẩn khúc đằng sau nó hãy còn nhiều lắm...
Ông John Richrd Malig- đại diện đơn vị tư vấn giám sát Dự án
tiết lộ các nhà thầu không quan tâm đến trang bị bảo hộ lao động, kế hoạch phòng
chống cháy nổ công trường... Đúng thật là nỗi nhục! Vì tiền thuế từ nhân dân đã
"bay" theo các trang phục, thiết bị bảo hộ lao động, bình chữa cháy, hồ sơ vận
hành thử... Chuyên gia nước ngoài cũng có nói nếu xảy ra cháy nổ thì phải thi
công lại từ đầu- thi công lại một công trình ngàn tỉ.
Xin nhắc lại, công
trình ba năm chưa xong mà ba tháng hoàn thành thì cần xem lại trách nhiệm của
Ban Quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng lẫn các nhà thầu thi công.
Trách nhiệm ấy không phải chỉ là cú "trảm" chức vụ ông Trưởng ban Quản lý dự án
mà thậm chí cần được xem lại dưới góc độ pháp luật, bởi hậu quả nghiêm trọng của
nó lẫn các hành vi dối gian của những nhà thầu!
Mối lo từ lỗ
dột
Với các công trình chậm trễ, ông Đinh La Thăng đã đưa ra cả
"cây gậy" ("trảm tướng" ở Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng) lẫn "củ cà rốt"
(thưởng 1 tỉ đồng cho các nhà thầu dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 18, đoạn Mông
Dương- Cửa Ông). |
Ngay sau khi đưa vào sử dụng, Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng
đã xuất hiện lỗ dột khi trời mưa. Dù là lỗi nhỏ nhưng cũng đáng để suy nghĩ, vì
biết đâu còn có những khiếm khuyết khác của công trình ngàn tỉ này mà mưa chưa
thấm tới hay chưa lộ diện.
Người viết tin rằng nhiều người chưa quên đã
có những vết nứt, lún ở Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, đại lộ Đông- Tây (nay là
đường Võ Văn Kiệt), cao tốc TP.HCM- Trung Lương... Tất cả những công trình ấy,
kể cả Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng, nếu phải sửa chữa, khắc phục thì lấy vốn
từ đâu nếu không phải từ ngân sách- tiền thuế của dân?
Cảng hàng không
Quốc tế Đà Nẵng không phải là dự án duy nhất bị Bộ trưởng Đinh La Thăng "nhịp
roi"; nên tốc độ hoàn thành của những công trình càng làm người ta có cơ sở tin
tưởng rằng, các công bộc của dân phụ trách quản lý trực tiếp các dự án giao
thông xưa nay quá thụ động. Quyền lợi ai cũng có nhưng trách nhiệm thì phải đến
lúc dọa "trảm" mới lo làm hay sao?
Sự chậm trễ đó dù chủ quan hay khách
quan cũng đều là cơ hội để các nhà thầu thủ lợi như đã nói ở trên. Và thiệt hại,
xét đến cùng vẫn là túi tiền người dân!
"Đốn củi"... cả nhiệm
kỳ
Người xưa có câu "đốn củi ba năm thiêu một giờ" để chỉ những
hành vi dại dột, bốc đồng làm tiêu tan sự tích lũy, gây dựng lâu dài trong một
thời gian ngắn. Giả sử Bộ trưởng Đinh La Thăng làm đủ cả nhiệm kỳ, thậm chí thêm
một nhiệm kỳ mà các công trình ông từng "ra roi" nhanh chóng xuống cấp thì uy
tín của ông "đốn củi" bấy lâu sẽ... ra tro.
Người dân sẽ kiểm nghiệm xem
lời nói của Bộ trưởng Giao thông Vận tải mỗi ngày tại từng tuyến đường, cây cầu,
nhà ga... Họ cũng như Thủ tướng Chính phủ, đều "xót xa trước những công trình
giao thông kém chất lượng".
Chất lượng công trình chính là thước đo bản
lĩnh tư lệnh của ông Đinh La Thăng, không chỉ với người dân bình thường mà còn
với cả những đồng sự của ông tại Bộ Giao thông Vận tải hay lớn hơn là Chính phủ,
Quốc hội.
Với các công trình chậm trễ, ông Đinh La Thăng đã đưa ra cả
"cây gậy" ("trảm tướng" ở Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng) lẫn "củ cà rốt"
(thưởng 1 tỉ đồng cho các nhà thầu dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 18, đoạn Mông
Dương - Cửa Ông).
Còn với các công trình nhanh chóng về đích, nếu đặt ra
giả thiết chúng xuống cấp thật và to hơn lỗ dột rất nhiều, thì sao đây?
+ PHẢN HỒI CỦA BẠN ĐỌC VỀ BÀI VIẾT:
- Chủ đầu tư góp vốn cho chính mình (12/01/2012)
- Đổi đất lấy hạ tầng: “Miếng ngon nhớ lâu…” (12/01/2012)
- Phong thủy: Tin nhưng đừng mê tín (11/01/2012)
- “Cuối 2012, bất động sản sẽ khởi sắc” (10/01/2012)
- Bất động sản bao giờ cung gặp cầu ? (10/01/2012)
- Bí ẩn giá chung cư Hà Nội (08/01/2012)
- Đầu tư chung cư thu siêu lợi nhuận (08/01/2012)
- Khi Bộ trưởng "lục túi" người dân (07/01/2012)
- Vạch mặt những "kẻ" làm lũng đoạn thị trường BĐS (06/01/2012)
- Bất động sản 2012: Kỳ vọng cho người mua ? (05/01/2012)
Video
Liên kết hữu ích
Tỷ giá ngoại tệ
Mã | Mua | Bán |
---|