Lượt thăm:219296420   Đang Online: 810

Số lượt xem: 2614
Gửi lúc 10:46' 26/09/2011
"Tù mù" phí chung cư
Lần đầu tiên một “liên minh” gồm đại diện của năm khu chung cư: 93 Lò Đúc, The Manor, Golden Westlake, Keangnam, Sky City khẩn thiết kiến nghị TP. Hà Nội ban hành quy định về mức giá trần đối với phí quản lý chung cư để có cơ sở thương lượng về phí dịch vụ với các đơn vị vận hành tòa nhà.
Người dân cả năm khu nhà kể trên đều cho rằng hiện nay cư dân đang sinh sống tại các khu chung cư đang bị chủ đầu tư các tòa nhà lấy mức phí quá cao và tùy tiện mà không hề có thỏa thuận hay tham vấn ý kiến của người dân trong chung cư.

Phản đối phí gửi xe tại tòa nhà Sky City Towers
Không thỏa thuận phí

Bà Phan Minh Thúy, đại diện các hộ dân khu chung cư 93 Lò Đúc, Q.Hai Bà Trưng, cho biết năm 2007, khi các hộ dân về ở tại khu nhà này thì chủ đầu tư đưa ra hai mức thu phí dịch vụ. Mức thứ nhất có giá 400.000 đồng/tháng đối với các căn hộ có diện tích trên 180m2, mức thứ hai có giá 300.000 đồng/tháng đối với căn hộ có diện tích dưới 180m2.
Bà Thúy cho hay ban đầu khi chủ đầu tư của tòa nhà là Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô quy định hai mức thu phí dịch vụ như vậy, người dân đều chấp hành. Tuy nhiên vào thời điểm tháng 7-2011, chủ đầu tư lại tiếp tục có thông báo nâng phí dịch vụ tăng lên gấp đôi; đồng thời, nói sẽ truy thu theo mức phí này từ quý 1-2011.
“Theo quy định thì các khoản phí dịch vụ phải trên cơ sở thỏa thuận giữa chủ đầu tư và ban quản trị tòa nhà, ít nhất phải có sự đồng ý của 50% số hộ dân, nhưng tất cả các mức phí dịch vụ từ trước đến nay đều do chủ đầu tư tự đưa ra, áp đặt để người dân phải nộp” - bà Thúy bức xúc.
Bà Thúy cũng cho rằng khi thông báo tăng phí dịch vụ lên gấp đôi, chủ đầu tư luôn nói đang phải bù lỗ. Tuy nhiên, mấu chốt của vấn đề lỗ thật hay lỗ giả, theo bà Thúy, hiện người dân hoàn toàn không có thông tin. “Rất nhiều lần người dân đề nghị công khai các hợp đồng về từng loại dịch vụ, các khoản chi cho các loại dịch vụ trong tòa nhà nhưng chưa bao giờ chủ đầu tư minh bạch, công khai khiến người dân vô cùng bức xúc” - bà Thúy nói.
Đại diện các hộ dân tại năm chung cư kể trên cũng cho rằng bất cập lớn nhất hiện nay là không có một quy định hay một cơ sở pháp lý nào để ràng buộc chủ đầu tư, công ty quản lý chung cư về các mức phí dịch vụ. “Kẽ hở pháp lý không có giá trần đối với phí quản lý chung cư như hiện nay cho phép các đơn vị có thể tăng phí dịch vụ bất cứ lúc nào nhằm thu lợi thêm và để có thể kiếm lời từ việc thu phí dịch vụ này, gần như các chủ đầu tư đều lảng tránh việc công bố, công khai, minh bạch các chi phí liên quan nên người dân vẫn tiếp tục bị móc túi” - một hộ dân khu chung cư 93 Lò Đúc nói.

Bất đồng về phí dịch vụ chung cư không chỉ có ở Hà Nội mà ở TP. HCM cũng đang diễn ra trên diện rộng
Thu phí bằng đôla
Tại chung cư Golden Westlake (Q.Tây Hồ), đại diện các hộ dân tại khu chung cư này cũng cho rằng mặc dù đây được xem là khu chung cư cao cấp nhưng mức phí dịch vụ lên tới vài triệu đồng/căn hộ/tháng chỉ mang tính đơn phương mà không có sự thỏa thuận nào giữa chủ đầu tư và người dân.
Ông Tô Hồng Sơn, một trong những người đại diện các hộ dân tại đây, cho biết bắt đầu từ tháng 6-2010, người dân trong khu chung cư phải nộp mức phí dịch vụ do Công ty TNHH quản lý Leonidas đưa ra là 0,8 USD/m2, nếu tính cả thuế VAT là 0,88 USD/m2.
Theo ông Sơn, số tiền thực nộp quý sau luôn tăng cao hơn quý trước vì tỉ giá USD luôn biến động. Cụ thể, với diện tích căn hộ của gia đình là 145m2, ông Sơn cho biết số tiền phí dịch vụ phải nộp trong quý 1-2011 là hơn 6,9 triệu đồng, tuy nhiên trong quý 3-2011 lên tới hơn 8,1 triệu đồng.
“Tỉ giá đôla tăng thì người dân càng phải nộp nhiều, mặc dù pháp luật quy định không được đôla hóa nhưng họ vẫn cứ tính phí dịch vụ bằng ngoại tệ rồi quy ra tiền Việt bất chấp cách làm đó vi phạm pháp lệnh ngoại hối” - ông Sơn nói.
Tương tự, các hộ dân tại chung cư Keangnam cũng cho biết nếu người dân không phản đối thì chủ đầu tư, công ty cung cấp dịch vụ, quản lý khu nhà cũng thực hiện việc thu phí dịch vụ theo giá 0,99 USD/m2, sau đó mới chấp nhận quy định mức phí bằng tiền VND. “Mức phí dịch vụ hiện người dân phải nộp là 18.670 đồng/m2/tháng cũng cao hơn nhiều khu nhà khác” - bà Lê Thị Minh Thảo, thư ký ban đại diện chung cư Keangnam, cho biết.
Phí giữ xe: đủ các kiểu
Ngoài tình trạng loạn các khoản phí dịch vụ vận hành chung cư, các khoản phí trông giữ ôtô, xe máy tại các khu chung cư trên địa bàn TP Hà Nội hiện nay cũng chẳng giống ai. Cụ thể, mặc dù TP Hà Nội đã có quy định về phí trông giữ ôtô, xe máy đối với khu vực các huyện cao nhất là 800.000 đồng/tháng đối với ôtô, 45.000 đồng/tháng đối với xe máy, còn tại các quận là 1 triệu đồng/tháng đối với ôtô, tuy nhiên thực tế nhiều chủ đầu tư tại các khu chung cư không tuân theo quy định này. Tại khu chung cư 93 Lò Đúc, người dân đang chịu mức phí gửi xe là 100.000 đồng/xe máy/tháng, còn ôtô 1,2 triệu đồng/tháng.
Tại chung cư Sky City, chỉ sau khi người dân chính thức lên tiếng, chủ đầu tư khu nhà mới hạ phí trông giữ ôtô từ 2,5 triệu đồng/xe/tháng xuống còn 1,25 triệu đồng/xe/tháng. Cá biệt hơn tại khu Keangnam Vina (huyện Từ Liêm), thông báo về mức phí giữ xe mới đây của đơn vị quản lý tòa nhà đã thật sự gây choáng khi đưa ra mức thu ban đầu là 1,6 triệu đồng/tháng đối với ôtô và 105.000 đồng/tháng đối với xe máy. Chỉ đến khi Sở Tài chính Hà Nội “huýt còi”, chủ đầu tư mới chịu thu theo mức 875.000 đồng/ôtô và 45.000 đồng/xe máy. Tuy nhiên, mức phí trông giữ xe đối với khách vào tòa nhà vẫn cao ngất ngưởng, khách vào gửi xe thu 20.000 đồng/xe máy, 30.000 đồng/ôtô gửi trong hai giờ, qua đêm thu tới 60.000 đồng/xe máy, ôtô cũng tăng gấp 1,5-2 lần.
Tác giả: DHT - Sưu tầm

Các tin khác



«Quay lại

↑ Top


Video

Liên kết hữu ích

Tỷ giá ngoại tệ

MuaBán
Source vietcombank.com.vn

Quảng cáo

HANDICO6
DỰ ÁN C1 KHU ĐÔ THỊ TRUNG HOÀ NHÂN CHÍNH
DỰ ÁN C2 TRUNG HOÀ – NHÂN CHÍNH
DỰ ÁN 1152 – 1154 ĐƯỜNG LÁNG
Dự án C1
Dự án C1
Dự án C2
DỰ ÁN C2 TRUNG HOÀ – NHÂN CHÍNH
Dự án C2