Quy hoạch Hà Nội khó thành hiện thực nếu ...
|
GS.KTS Nguyễn Thế Bá, Chủ tịch danh dự Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị
Việt Nam. |
"Hà Nội thực hiện quy hoạch từ những năm 60 của thế
kỷ trước rồi đấy chứ, nhưng người ta có làm theo đâu... Vì ta không có kỷ luật
nào trong quản lý đô thị, không xử lý người làm sai quy hoạch dẫn đến người dân
cũng "nhờn", muốn làm gì cũng được. Đến anh đạp xích lô cũng còn nói được chuyện
quy hoạch kia mà"
GS.KTS Nguyễn Thế Bá, Chủ tịch danh dự Hội Quy
hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam chia sẻ.
Theo GS.KTS Nguyễn Thế Bá, việc
xây dựng này cần phải tính toán thật kỹ. Và quan trọng nhất, "Hà Nội cần phải
tuân thủ đúng theo quy hoạch", ông nhấn mạnh.
Quy hoạch một đằng,
làm một nẻo Thưa ông, Hà Nội vừa hoàn tất đề án phát triển
thương mại trên địa bàn đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Theo đó, thành phố sẽ xây
dựng các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn. Quan điểm của ông thế
nào về đề án này? Tôi cho rằng, việc quy hoạch xây dựng như vậy là
nhằm mục tiêu dịch vụ công cộng, phục vụ phát triển đô thị. Tất nhiên, đưa ra đề
án đó, người ta phải tính toán, cân nhắc kỹ. Tuy nhiên, cái đáng quan tâm nhất
bây giờ là đề ra quy hoạch như thế rồi nhưng Hà Nội có tuân thủ theo hay không
mà thôi. Sao ông lại băn khoăn nhất điều đó?
"Hà Nội đã trải qua nhiều lần quy hoạch, điều mà trên thế giới
không nước nào làm như thế cả. Hẳn nhiên, chúng tôi cũng có một phần trách
nhiệm. Tuy nhiên, cái chính vẫn là phía những nhà quản lý đô thị. Chúng tôi chỉ
biết bày biện món ăn trên mâm, còn thưởng thức như thế nào, chọn món nào trước
lại là do các vị ấy quyết. Bây giờ, cái quan trọng là phải thực hiện nghiêm túc
việc quy hoạch, từ lãnh đạo đến người dân. Khi lãnh đạo làm đúng thì mới quản
lý, điều hành, xử phạt cấp dưới, làm gương cho người dân được".
GS.KTS Nguyễn Thế
Bá |
Vì thực tế, Hà Nội đang phản ánh việc quy hoạch một đằng, làm
một nẻo.
Ông có thể nói rõ hơn? Hà Nội thực hiện quy
hoạch từ những năm 60 của thế kỷ trước rồi đấy chứ, nhưng người ta có làm theo
đâu. Ví như quy hoạch được thông qua trước đây, dù quy mô dân số đô thị chỉ tính
đến 1 - 1,2 triệu dân nhưng những trục đường chính đều thiết kế rộng 50 -
60m. Tuy nhiên, khi thực hiện, chúng ta tùy tiện cho nó hẹp lại. Hay như
đường vành đai một theo thiết kế là 120m chiều rộng, giờ chỉ còn là 50m. Đấy là
những biểu hiện rõ nhất của việc không tuân theo quy hoạch. Nó cực kỳ nguy hiểm
vì tạo nên những cái rất xấu trong phát triển đô thị hiện
nay.
Coi thường người làm quy hoạch... Theo
ông, tại sao việc không tuân theo quy hoạch ấy vẫn diễn ra? Vì ta
không có kỷ luật nào trong quản lý đô thị, không xử lý người làm sai quy hoạch
dẫn đến người dân cũng "nhờn", muốn làm gì cũng được. Đến anh đạp xích lô cũng
còn nói được chuyện quy hoạch kia mà. Thế nên quy hoạch của Hà Nội mới
lộn xộn, chẳng theo quy luật gì cả. Trong khi đáng ra, quy hoạch và quản lý phát
triển đô thị phải luôn đi kèm nhau. Anh không thể không có quản lý, nếu không
thì sẽ không bao giờ làm tốt được. Tiếc là Hà Nội mới chỉ có một vế là quy hoạch
mà chưa có quản lý đi kèm.
Nhưng thực tế thì Hà Nội có Sở Quy hoạch
Kiến trúc, Sở Xây dựng đấy chứ, thưa ông? Thì có. Nhưng bạn cứ để ý
cái này sẽ thấy rõ. Bây giờ ra đường, có những tuyến như cái chợ, đi bộ không
biết đi đường nào. Hay làm cầu, làm đường hầm mà không ai đi. Cái đấy nói lên
điều gì? Ở trong quy hoạch, người ta tính toán cả rồi đấy chứ, đường đó khổ rộng
bao nhiêu, sẽ có những phương tiện nào tham gia giao thông ở đó, đi ở làn đường
nào. Nhưng rốt cục có làm như thế không? Đấy là lỗi của người quản lý,
của chính quyền đô thị. Thêm nữa, có một thực tế là ta đang tốn nhiều tiền vì
coi thường chính những người làm quy hoạch trong nước mà coi trọng những "ông
Tây" hơn. Cái đó cũng cần phải thay đổi.
|
Hà Nội phát triển theo mô hình: Đô thị trung tâm hạt nhân kết nối với 5
đô thị vệ tinh và 5 thị trấn khác trong khu vực nông
thôn |
Thiết nghĩ, nếu người nước ngoài làm tốt thì cũng có
thể học tập, mời họ cộng tác cơ mà? Hẳn nhiên là thế, nhưng chúng
ta cũng hoàn toàn có thể làm được. Với lại, cái quan trọng nhất vẫn là thực hiện
đúng như quy hoạch đề ra.
Lấy tiền tiêu trước mắt sẽ không bao
giờ có phát triển ổn định!
Quay trở lại với câu chuyện xây
dựng thêm các siêu thị, chợ và trung tâm thương mại. Ông nghĩ sao khi có ý kiến
cho rằng, Hà Nội đang thiếu những không gian xanh, bãi đỗ xe thì nên chăng cần
dành thêm đất cho những dự án đó thay vì xây dựng các trung tâm mua
sắm? Trong quy hoạch không cho phép người ta lấy những khu đất
trống bán đi cho các doanh nghiệp để xây siêu thị trong khi ta thiếu rất nhiều
đất cho cây xanh, đường đi, trừ trường hợp vi phạm quy hoạch. Đó là
nguyên tắc. Đáng tiếc là việc vi phạm quy hoạch khá nhiều. Nếu chỉ lấy tiền tiêu
trước mắt mà không quan tâm đến ngày mai thì không bao giờ có đô thị ổn định và
phát triển bền vững được.
Tôi cho rằng, ý kiến đó cũng phần nào xác đáng.
Hiện nay, trong khu vực nội thành, không gian xanh chỉ chừng 2m2/người, trong
khi trên thế giới yêu cầu chỉ số đó là 17 - 18m2. Tuy nhiên, tôi cũng chưa xem
hết các bản quy hoạch đó, song tôi tin là người ta có lý khi đưa ra đề án quy
hoạch như thế.
Hà Nội có chủ trương di dời các trường đại học, cao
đẳng ra khỏi nội thành góp phần giảm ùn tắc giao thông. Thế nhưng như ông nói
thì việc vi phạm quy hoạch đang khá phổ biến có khiến chủ trương ấy bị phá
sản? Nói rằng chuyển các trường đại học, cao đẳng ra khỏi nội thành
để giảm ùn tắc nhưng chưa chắc đâu, vì vẫn sẽ có một lượng lớn giảng viên, sinh
viên trong nội thành đi ra ngoại thành dạy và học. Theo tôi thì không phải cái
nào cũng di dời. Chỉ có những cái bất hợp lý thì mới phải dời đi
thôi.
Hơn nữa, nếu di dời trường đại học, cao đẳng đi rồi thì chỗ đất ấy
sẽ để làm gì? Nó cần phải đem lại lợi ích cho xã hội chứ không thể để cho một bộ
phận nhỏ nào đó thu lợi được. Do đó, phải tính toán kỹ.
Còn nếu di dời để
lấy chỗ cho việc xây dựng các trung tâm mua sắm có khiến cho giao thông phức tạp
hơn không thì tôi nghĩ đó không phải là vấn đề lớn, vì người ta làm quy hoạch sẽ
đưa ra được những giải pháp ổn thỏa.
Theo ông, quy hoạch Hà Nội hiện
nay cần quan tâm tới điều gì? Hẳn nhiên là phải đảm bảo sự hài hòa,
có khu mua sắm thì cũng sẽ có những bãi đỗ xe, không gian xanh, trường học...
Nhưng quan trọng nhất, như tôi nói lúc đầu vẫn ở chỗ phải tuân thủ đúng quy
hoạch. Không có quy hoạch thì sẽ không thể phát triển, nhưng có quy hoạch rồi mà
thực thi không đến nơi đến chốn thì cũng chẳng mang lại hiệu quả chứ chưa nói
đến hiệu quả như mong đợi được.
Xin cảm ơn ông!
|