Thú ăn, chơi quái dị của người Việt
Ăn “lạ”, uống “độc” đã nghiễm
nhiên tồn tại trong một bộ phận người giàu, một phần là cách để họ thể hiện
“đẳng cấp”, khẳng định “thương hiệu”, phần khác bởi sở thích xa xỉ hóa cái thú
thưởng thức tiêu dao vì quá nhiều tiền...
Kim cương, vàng,
ngọc trai, đá quý... thì ai cũng biết vì sự phổ biến và “nổi tiếng” của chính
nó. Nhưng khi chúng bỗng dưng trở thành... nguyên liệu chính cho liệu pháp làm
đẹp độc đáo và đắt tiền thì nghiễm nhiên chỉ thuộc về giới đại gia. Thú chơi đã
thế, các thú ăn lại còn quái dị hơn khi giới có tiền thể hiện đẳng cấp bằng cách
ăn óc khỉ, bào thai rắn và còn nuốt cả mắt đại bàng.
Chơi kiểu
... “độc”
Truyền
thuyết kể lại rằng - Nữ hoàng Cleopatra - một trong những nhân vật nổi tiếng
nhất thời cổ đại để duy trì một làn da mịn màng, khỏe mạnh đã đắp mặt nạ bằng
vàng mỗi đêm. Người ta tin thế và phương pháp làm đẹp này đã hiện hữu trong cuộc
sống với tính năng cải thiện tính đàn hồi và làm giảm các dấu hiệu lão hóa của
da.
Cụ thể toàn bộ khuôn mặt sẽ được phủ kín bởi một
lớp mặt nạ vàng 24 carat và gamma PGA - một loại đậu tương Nhật Bản. Trên thế
giới, với gần 500 USD cho một lần làm đẹp, đây thực sự là “cuộc chơi” chỉ dành
riêng cho giới lắm tiền. Ở Việt Nam, dịch vụ cao cấp đắp mặt nạ bằng vàng đã
xuất hiện với chi phí gần 2 triệu đồng/lần. Để dán kín vàng cho một khuôn mặt sẽ
mất khoảng trên 20 lá vàng 24k, với giá bán khoảng 5 USD/lá…
Trong thời buổi khó khăn do nền kinh thế giới đang
khủng hoảng, báo chí phương Tây, trong đó có hãng tin Reuters của Mỹ đã đề cập
và phục sát đất thú chơi “ngông” mà xưa chỉ dành cho Nữ hoàng còn nay là người
Việt (?!)
Chưa hết, trong dược điển Trung Hoa, bột ngọc trai
được xếp vào một trong các loại thuốc dưỡng da quý hiếm hàng đầu trong hoàng
cung. Theo sử sách lưu truyền, khi xưa, Võ Tắc Thiên, Dương Quý Phi, Từ Hy Thái
hậu… đều sử dụng phương thức kỳ bí và huyền diệu từ bột ngọc trai để làm đẹp. Và
thú làm đẹp này thu hút một lượng khách hàng lắm tiền trong thời bão giá với chi
phí dịch vụ trọn gói lên đến hàng triệu đồng. Trên thế giới, những thú ăn chơi
xa xỉ đều đã có, và sự xuất hiện của những loại hình dịch vụ này chỉ được tính
bằng thời gian chứ tiền không còn là vấn đề đáng quan tâm.
Đó là các viên kim cương giá từ 1 triệu USD trở lên
sẽ được đặt lên đường viền trên sống lưng, nhẹ nhàng dùng để massage nhằm nới
lỏng nút thắt trong các mô. Dạng kim cương bột 1,5 carat sẽ được trải đều trên
da nhằm thanh lọc các chất độc của cơ thể. Với liệu pháp này, khách hàng phải
móc hầu bao tới hơn 20.000USD/lần.
Xếp sau là dịch vụ massage bằng dây chuyền đá quý gồm
hồng ngọc, ngọc bích, ngọc lục bảo… sẽ được chà lên cơ thể cùng với các loại dầu
với mục đích lấy lại được cân bằng tinh thần (?) Giá cho 90 phút massage như
vậy, khách hàng phải chi mức giá gần 300 USD. Và nếu theo đà của nhu cầu của
người giàu, những thú “chơi” như xóa nếp nhăn bằng mặt nạ trứng cá muối (liệu
trình làm đẹp sẽ kéo dài 3h, bắt đầu bằng 1 viên kim cương và kết thúc với một
mặt nạ trứng cá muối cùng liệu pháp ánh sáng đèn LED) có trị giá 750 USD/lần;
tắm trong nước băng và mật ong; massage sử dụng cốc hút chân không nóng; massage
bằng rắn; massage các ngón chân bằng cá chép không răng… sẽ có mặt tại Việt Nam
trong tương lai không quá xa.
Ăn phải... “lạ”
Cái câu đã chơi thì phải ăn, mà đã ăn thì phải chơi
ngẫm đi nghiệm lại vẫn thấy đúng. Đã bàn đến cái thú chơi… “độc” mà thiếu luận
kiểu ăn… “lạ” của giới nhà giàu thì quả thật thiếu sót. Đối với người nghèo,
được một bữa “ăn tươi” đã là xa xỉ, nhưng đối với người giàu thì hết đỗi bình
thường.
Hẳn người Thủ đô chưa quên bát phở bò Kobe giá
700.000-800.000 đồng. Khi ấy, sự xa xỉ chỉ còn là một khái niệm hết sức trừu
tượng làm lu mờ những giá trị ăn no, ăn ngon bởi người ta chỉ quan tâm đến việc
thưởng thức thịt con bò lạ ở tỉnh Hyogo của Nhật Bản, được nuôi dưỡng cầu kỳ
bằng việc cho bò ăn toàn những thức ăn bổ dưỡng như ngô non, lúa mạch, uống bia
thay nước, được tắm nước nóng, nghe nhạc Mozart, Chopin, Beethoven để thư giãn,
hàng ngày được massage bằng rượu Sake hảo hạng… Một tuần đôi, ba lần ăn sáng bát
phở bò Kobe hết gần vài triệu, kể cho người nghèo nghe chuyện nhà giàu ăn sáng
khác nào chuyện cổ tích.
Khi tiền đã không còn là mối bận tâm thì việc chi
2.500 USD để thưởng thức một con rùa vàng vẫn được cho là đạm bạc. “Tiệc rùa
vàng” xa hoa là một bữa tiệc cực “độc” bởi chỉ có giới đại gia mới đủ kinh tế để
dự tiệc. Mỗi con rùa vàng nhỏ bằng cái bát con, tục truyền rằng chúng là loài
vật sống trên đại ngàn nên hấp thụ linh khí của đất trời nên máu thịt tinh
khiết, ăn vào đại bổ, ai có bệnh tim nếu uống rượu mật rùa, huyết rùa sẽ thuyên
giảm (?)
Nhân đang bàn đến cái chuyện ăn vào đại bổ, sự xa xỉ
của người giàu còn được thể hiện đẳng cấp, chịu chơi và lạ đang âm thầm diễn ra
tại Việt Nam bằng việc cho vàng lá lung linh vào trong rượu để uống với giá dao
động từ 2 triệu - 7 triệu/chai. Làm đẹp bằng vàng, uống vàng, theo quy luật “hơn
thua” khắc sẽ có ăn vàng, bởi người giàu cho rằng ăn vàng sẽ tốt cho sắc đẹp,
sức khỏe.
Điển hình nhất là mỗi dịp Tết Trung thu về, người ta
đã nghĩ ra cách cho nguyên miếng vàng vào trong nhân, hoặc tán nhuyễn ra thành
bột để trộn vào nhân bánh với mức giá 2-3 triệu đồng/chiếc. Không ít người vì
cái thú ăn phải… “lạ” của bản thân đã mua bụi vàng 24 carat cho vào thức ăn nhằm
tăng cường sức khỏe, săn chắc da, bổ sung khoáng chất… (?); mà theo khảo cứu
trong lịch sử y văn không hề nhắc đến giá trị dinh dưỡng trong vàng. Theo nhận
định của giới chuyên môn, vàng là kim loại nặng, cơ thể không thể hấp thụ vàng,
vậy nên cái thú chơi xa xỉ ăn vàng, uống vàng để thể hiện “đẳng cấp” xem ra
chuyện chỉ có ở người giàu Việt Nam.
Hà Nội bây giờ không thiếu những địa chỉ xa xỉ chỉ
dành riêng cho giới lắm tiền nhiều của. Họ đến và “vung” tiền để thể hiện đẳng
cấp thượng lưu bằng những món đắt nhất từ khai vị trải dài cho đến tráng miệng.
Với những tên gọi mỹ miều: súp vây cá tổ yến hồng xíu thượng hạng, súp tổ yến
gạch cua, súp bào ngư Nam Phi, súp tổ yến tiềm hạnh nhân, bào ngư Mexico, tôm
hùm, cháo đầu tôm, ốc vòi voi Canada… - tròm trèm trên dưới 20 triệu đến hàng
trăm triệu đồng cho một lần làm “thượng đế” đặc biệt chốn xa
xỉ.
Có lẽ chưa thời nào mà các món sơn hào hải vị chỉ
dành cho bậc vua chúa thời xưa nay lại đại chúng đến như vậy. Thế nên người ta
mới ví von về cái sự ăn chơi của người giàu phức tạp theo cái kiểu sáng ở đồng
bằng (ăn phở bò Kobe), trưa thì xuống biển (thưởng thức hải sản tu hài Mexico,
tôm hùm, ốc vòi voi Canada…), chiều lại lên rừng (dự tiệc rùa vàng) và khi đêm
về cái thú điểm tâm cho ấm bụng trước khi ngủ sẽ là bào ngư Nam Phi sốt xì dầu
hay súp tổ yến gạch cua…
Ăn “lạ”, uống “độc” đã nghiễm nhiên tồn tại trong một
bộ phận người giàu, một phần là cách để họ thể hiện “đẳng cấp”, khẳng định
“thương hiệu”, phần khác bởi sở thích xa xỉ hóa cái thú thưởng thức tiêu dao vì
quá nhiều tiền, còn lại không ít trong số đó là những kẻ “tiêu tiền chùa” tha hồ
mà “vung”…
Đúng là không muôn “lạ” vạn “độc” chưa phải thú ăn
- chơi của người giàu! Khi chết mà con người ta vẫn muốn thể hiện đẳng cấp của
mình thì đúng là không còn chuyện gì để bàn. Thời nay, nhiều người lắm tiền
nhiều của thuộc bậc đại gia còn định giá cái chết của mình trước bằng việc chơi…
quan tài… nghìn USD. Một cỗ bằng gỗ giáng hương chạm khắc rồng phượng, hoa văn
cộng thêm việc dát vàng trên nắp có giá 1.000 - 2.000 USD; đẳng cấp hơn nữa là
quan tài bằng gỗ pơ-mu, gỗ sưa ngót nghét hàng trăm nghìn USD/cỗ.
Nhìn những người ăn tiêu một cách thiếu hiểu biết
mà trộm nghĩ tới đám sinh viên nghèo với bữa đói, bữa no trong thời bão giá; đến
những người nông dân chân lấm tay bùn quanh năm lầm lũi với ruộng đồng. Chính sự
xa xỉ của một bộ phận người sẽ đào thêm hố sâu ngăn cách về phân cấp giàu nghèo,
và khi sự xa xỉ được định danh nhằm phân biệt “thương hiệu”, “đẳng cấp”, “tầng
lớp trên” sẽ thay đổi hoàn toàn thước đo, tiêu chuẩn mới về giá trị con
người.
Cũng đã có không ít kiểu ăn chơi… tàn nhẫn
một cách quái dị được truyền thông và dư luận lên án. Đó là óc khỉ, tay gấu, bào
thai rắn, mắt đại bàng… được các đại gia “quý tộc” lựa chọn trong những món ăn
được truyền tai là “bổ âm, kích dương, tốt tứ tung”.
Mất nhân tính là món ăn “óc khỉ”, thời Từ
Hy Thái Hậu đã dùng để chiêu đãi các sứ thần, đến nay nó cũng nằm trong danh
sách các món ăn lạ của người giàu. Óc khỉ phải được ăn sống, người ta khoét một
lỗ trên mặt bàn ăn, chiếm diện tích bằng 1/3 đầu con khỉ nhô từ dưới lên. Thực
khách sau khi yên vị với các gia vị đi kèm, đến giờ “hành quyết”, “đao phủ” sẽ
cầm dao sắc lẹm phạt một đường chỗ mỏm đầu con khỉ nhô lên. Khách sẽ dùng thìa
múc óc tươi ăn trước khi con khỉ từ từ chết.
Từ óc động vật người ta chuyển sang ăn bào
thai động vật hoang dã theo cái nghĩa càng quý càng hiếm như thỏ, hươu, nai, lợn
rừng, gấu… Trong đó rắn lục sắp đến kỳ “khai hoa nở nhụy” là “đẳng cấp” số 1.
“Đao phủ” bằng cái vẩy tay trái nhanh như chớp mắt tóm gọn đầu con rắn lục, tay
phải dùng dao nhọn phạt đứt đuôi con rắn, dòng máu đỏ được “chắt” vào từng ly
rượu. Thêm một lần đưa dao, bộ lòng tung ra, trái tim con rắn được tách ra, thoi
thóp đập trên đĩa, túi mật xanh lét được đánh giá là tinh túy nhất của con rắn
được lấy ra cho vào một cốc rượu to. Nhát dao thứ ba xiên thẳng vào bào thai con
rắn mẹ, những con rắn lục con chưa đủ tháng ngày nằm chiễm chệ trên đĩa, quằn
quại.
Ly rượu màu đỏ, ly rượu màu xanh được các
đại gia khai màn, trái tim rắn được thả vào ly rượu khác rất nhanh trôi tuột vào
bụng thực khách. Tiếp sau, các con rắn lục con nằm gọn trên từng đôi đũa, thực
khách nhúng qua nồi nước dùng sôi sùng sục…, và thế được gọi là bổ dương
(?)
Ăn thịt, uống máu, nuốt mật chưa đủ, với
cái lý lẽ ăn gì bổ nấy, giới lắm tiền nhiều của đã tìm mua mắt đại bàng - chúa
tể của bầu trời - để ăn cho… sáng mắt long lanh, bổ thấu trời xanh. Loại đại
bàng được các đại gia ưa chuộng phải có trọng lượng từ 1kg trở lên, ăn phải lúc
nó còn sống, đến giờ “hành quyết”, chú đại bàng được cột chặt đôi chân, hai sải
cánh, con dao nhọn sẽ được khoét sâu vào hốc mắt xoáy tròn để móc lấy mắt. Sau
khi lấy xong, “đao phủ” mới dùng cái chầy đập vỡ sọ cho con đại bàng chết hẳn
rồi mang đi chế biến. Đôi mắt đại bàng sẽ được hầm cách thủy để đại gia… “thưởng
thức”… Đến nay chẳng biết những công năng thần hiệu của óc khỉ, mắt đại bàng,
bào thai rắn… thế nào, nhưng những người lắm tiền vì thỏa cái sự “độc”, “lạ”,
“bổ” của bản thân mà mất hết nhân tính, đáng bị lên
án. | |
|