Nên đấu thầu giá dịch vụ nhà chung cư
Đơn vị nào đưa ra dịch vụ tốt, giá thấp nhất thì trúng thầu. Như vậy
người dân mới được hưởng lợi. Thực tế cho thấy giữa chủ đầu tư, đơn vị cung cấp
dịch vụ và cư dân chung cư đã xảy ra không ít bất đồng.
“Chúng tôi sẽ xem xét ý kiến của Sở Xây dựng TP.HCM, đồng thời
cũng lắng nghe ý kiến từ phía người dân và doanh nghiệp. Nhưng khác với TP.HCM,
Hà Nội vẫn cho rằng cần phải có mức trần về giá dịch vụ chung cư” - ông Nguyễn
Trọng Ninh, Cục phó Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng),
cho biết khi đề cập đến đề xuất bỏ mức trần giá dịch vụ nhà chung cư của Sở Xây
dựng TP.HCM
Chủ đầu tư dễ “bóp” người dân
Quy định hiện hành không bắt buộc chủ đầu tư phải quản lý tòa nhà
nhưng thực tế hầu hết chủ đầu tư đều muốn được quản. Nếu không có lời lãi gì ở
đó thì họ “ôm” làm gì?
Ông NGUYỄN TRỌNG NINH, Cục phó Cục Quản lý nhà và thị trường
bất động sản |
Theo ông Ninh, đã là quan hệ dân sự thì các bên: người dân và
chủ đầu tư, đơn vị làm dịch vụ phải bình đẳng. Nhưng hiện nay các chủ đầu tư
thường sở hữu những diện tích quan trọng như tầng hầm để xe... (họ đầu tư riêng,
không tính vào giá thành căn hộ - PV), không chịu bàn giao chung cư cho ban quản
trị để nắm quyền làm dịch vụ. Như vậy làm sao có quan hệ bình đẳng trong việc
lựa chọn giá dịch vụ?
“Thực tế cho thấy giữa chủ đầu tư, đơn vị cung cấp
dịch vụ và cư dân chung cư đã xảy ra không ít bất đồng. Ở Hà Nội điển hình là
các chung cư Keangnam, Ciputra… Giàu như cư dân Keangnam mà còn không chịu nổi
giá dịch vụ do chủ đầu tư đưa ra (khoảng 17.000 đồng/m2/tháng). Những ai không
đóng thì bị cắt dịch vụ ngay” - ông Ninh dẫn chứng.
Cũng theo ông Ninh, chủ đầu tư, doanh nghiệp làm dịch vụ thường
thích không bị quản lý về giá dịch vụ. Nhưng với sự bất bình đẳng như đã nói ở
trên, nếu không quy định giá trần cho dịch vụ nhà chung cư thì chủ đầu tư dễ
“bóp” cư dân. Còn nếu muốn thả giá dịch vụ chung cư theo thị trường thì ban quản
trị phải tổ chức đấu thầu. Đơn vị nào đưa ra dịch vụ tốt, giá thấp nhất sẽ trúng
thầu. Như vậy mới công bằng, mới đúng là thị trường, người dân mới được hưởng
lợi.
“Muốn làm được vậy, chủ đầu tư phải giao lại toàn bộ tòa nhà cho
người dân. Người dân muốn thuê ai làm dịch vụ là quyền của họ. Ở Trung Quốc, khi
xây xong một chung cư, cộng đồng cư dân ở đó sẽ tổ chức đấu thầu dịch vụ. Ở ta
chưa làm được thế thì vẫn phải quản giá dịch vụ nhà chung cư để bảo vệ quyền lợi
cho người dân” - ông Ninh nói.
Có thể thỏa thuận
riêng
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó
Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội, khẳng định: “Việc đưa ra mức giá trần cho nhà
chung cư là cần thiết, bởi điều này trước tiên bảo vệ quyền lợi cho người dân
sống trong chung cư”.
Theo ông Tuấn, khi làm kinh doanh, doanh nghiệp nào
cũng muốn thu lợi nhuận cao. Tuy nhiên, với bảng giá dịch vụ chung cư do địa
phương ban hành, đơn vị cung cấp dịch vụ không thể tùy tiện tăng giá. “Khi chủ
đầu tư đưa ra giá dịch vụ cao nhưng người dân không chịu, họ có quyền tạm đóng
tiền dịch vụ theo mức giá trần đó cho đến khi tranh chấp được giải quyết” - ông
Tuấn giải thích.
Để ban hành quy định về giá dịch vụ chung cư mới đây
(giá trần 4.000 đồng/m2/tháng), Hà Nội đã tham khảo giá tại nhiều chung cư,
trong đó có cả ở TP.HCM. Mức giá trên chỉ áp dụng trong một năm. Khi giá cả có
biến động nhiều, TP sẽ ban hành mức giá mới trước thời hạn cho phù hợp thực
tế.
“Ngoài gói dịch vụ khá đầy đủ với mức giá như trên, khi có thêm các
dịch vụ khác, đơn vị làm dịch vụ và người dân có thể thỏa thuận một mức giá hợp
lý. Như vậy vẫn có sự thỏa thuận giữa các bên, vẫn là quan hệ dân sự” - ông Tuấn
lý giải.
|