Phí dịch vụ chung cư: Mạnh ai nấy thu

UBND TP Hà Nội đã ban hành quy định giá trần về phí dịch vụ nhà chung cư, nhưng không chấm dứt được tranh chấp giữa các hộ dân với chủ đầu tư.


Cư dân chung cư CT3 Yên Hòa tập trung phản đối về chất lượng dịch vụ.

Ngày 29/9 UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 4520 về phí dịch vụ chung cư thì chỉ một ngày sau (ngày 30/9), Cty CP Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội (thuộc Tổng Cty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị), đã ra thông báo đến toàn thể hộ dân đang sinh sống tại các tòa nhà E3, F4, F5, G3 khu đô thị mới Yên Hòa (quận Cầu Giấy), thực hiện mức giá dịch vụ mới theo hướng tăng lên. Cty này áp dụng giá dịch vụ chung cư với giá trần là 4.000 đồng/m2/tháng.

Nhiều người dân ở khu chung cư F5 Yên Hòa cho biết, sẽ không đóng tiền dịch vụ theo mức phí mới, vì mức phí không tỷ lệ thuận với chất lượng dịch vụ lại không đúng tinh thần quy định TP vừa ban hành.

“Mức phí chung cư cao nhất 4.000 đồng/m2/tháng mà TP vừa ban hành là đi kèm với hàng loạt loại dịch vụ từ quét dọn vệ sinh đến chất lượng quản lý, vận hành tòa nhà mà người dân được phục vụ. Tuy nhiên, trên thực tế tại khu chung cư F5 nhiều dịch vụ không có, hoặc không đảm bảo” - đại diện các hộ dân cho biết.

Khu chung cư 93 Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng), chưa tìm được tiếng nói thống nhất về phí dịch vụ giữa người dân và chủ đầu tư.

“Người dân cho biết, chủ đầu tư là Cty Kinh Đô suốt thời gian qua thu phí đỗ xe tới 1.950.000 đồng/tháng/xe ngoài sân nhưng không có phiếu thu (qui định của thành phố là 600.000 đồng/tháng/xe. Vệ sinh bẩn thỉu, an ninh kém, hay xảy ra trộm cắp.

Tương tự, mấy ngày qua các hộ dân tại tòa nhà CT3 thuộc phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy), đã tập trung phản đối việc chất lượng thang máy của tòa nhà không bảo đảm.

“Sau cái chết thương tâm của một người dân tại thang máy tòa nhà CT3, chúng tôi sống trong nỗi lo sợ. Thế nhưng chủ đầu tư là Cty Constrexim Holdings vẫn không có câu trả lời thỏa đáng dù hàng tháng họ vẫn thu tiền phí dịch vụ đều đặn”-Anh Cường, một người dân tòa CT3 nói.

Theo Sở Xây dựng, hiện có ba dạng quản lý phí dịch vụ ở các khu chung cư gồm: Chủ đầu tư trực tiếp quản lý dịch vụ nhà chung cư, người dân thành lập Ban quản trị để quản lý và dạng do Cty TNHH Nhà nước một thành viên Quản lý và phát triển nhà Hà Nội được giao nhiệm vụ quản lý. Trong đó, chủ đầu tư trực tiếp quản lý là dạng phức tạp và có nhiều tranh chấp khiếu kiện nhất.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, quy định của UBND TP Hà Nội về giá dịch vụ chung cư vẫn chưa phân định rạch ròi nguồn thu kinh doanh thuộc phần sở hữu chung của tòa nhà. Điều đáng nói, hệ thống pháp luật hiện hành không có quy định cụ thể nào để giải quyết những tranh chấp này.